Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương: Triển khai và đưa vào sử dụng Phòng Khám hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Sáng ngày 17/9, Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương triển khai và đưa vào sử dụng Phòng Khám hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thuộc Khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương. Đây là phòng khám thứ 2 được triển khai tại các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh sau huyện Giồng Riềng.
Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiên Lương, bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam dẫn đến gánh nặng kinh tế xã hội ngày càng gia tăng. Nguyên gây bệnh hàng đầu là do hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm không khí. Đối với huyện Kiên Lương có nhiều khu công nghiệp, hàng năm số lượng người dân đến khám và điều trị 2 loại bệnh này chiếm rất cao. Riêng năm 2019 vừa qua có khoảng 1.000 cas bệnh hen và phổi tắc nghẽn mạn tính đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Chính vì vậy, việc triển khai, đưa vào sử dụng phòng khám này tại huyện là hết sức cần thiết. “Để triển khai thực hiện phòng khám này, Trung tâm Y tế huyện đã đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị cũng như chuẩn bị về cơ sở vật chất, bố trí phòng khám bệnh. Đồng thời, cử đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ, kỹ thuật khám, thăm dò chức năng hô hấp cho người bệnh để khám, điều trị hiệu quả hơn..”, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương cho biết thêm.
Điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương khám, chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân tại Phòng Khám hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính vừa được đưa vào sử dụng

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang và điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương hướng dẫn, trao đổi kỹ thuật nghiệp vụ khám, chuẩn đoán bệnh hen và phổi tắc nghẽn mạn tính
Cũng theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiên Lương, khi đưa vào hoạt động, phòng khám sẽ phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Qua đó, giúp cho việc quản lý bệnh nhân hen và bệnh phổi tắt nghẽn mạn tính giai đoạn ổn định. Đồng thời, quản lý đợt cấp của hen và bệnh phổi tắt nghẽn mạn tính mức độ nhẹ, bệnh nhân không cần nhập viện và quản lý hồ sơ bệnh án ngoại trú theo quy định.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, cho biết, các hoạt động phòng chống bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã và đang được tỉnh ta tích cực, chủ động triển khai nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh, tăng tỷ lệ người bệnh được phát hiện sớm, được điều trị; tăng cường năng lực của hệ thống y tế để thực hiện nhiệm vụ phòng, kiểm soát hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng và Kiên Lương triển khai phòng khám này. “Việc triển khai phòng khám như thế này tại tuyến y tế cơ sở góp phần rất lớn trong việc kịp thời chuẩn đoán, điều trị các bệnh về hen và hô hấp, giúp người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đồng thời, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần lên tuyến trên, gây tốn kém về chi phí, thời gian của người dân”, bác sĩ Nguyễn Văn Hùng nói.
Việc triển khai và đưa vào sử dụng Phòng Khám hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thuộc Khoa khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương còn nhằm hướng đến mục tiêu cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế. Đồng thời, hạn chế tình trạng người bệnh chuyển lên tuyến trên./.
                                                                                     Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang