Kiên Lương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10

Sáng ngày 04/10, UBND huyện Kiên Lương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 04/10. Thượng tá Lê Ngọc Hiển, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) huyện đến dự, tham dự còn có đại diện các cơ quan, ban ngành huyện, các xã, thị trấn, đại diện các công ty, nhà máy, xí nghiệp, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 04/10
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Lê Ngọc Hiển, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện cho biết, trong 9 tháng năm 2024 trên địa bàn huyện Kiên Lương không xảy ra cháy, nổ. Tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ. Theo thống kê trên địa bàn huyện xảy ra 17 vụ cháy đồng cỏ, nguyên nhân do người dân đốt đồng và bất cẩn trong sử dụng lửa dẫn đến cháy lan. Chính quyền địa phương đã kịp thời huy động lực lượng cùng nhân dân dập tắt, không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Kết quả đó đã khẳng định sự quyết tâm thực hiện công tác PCCC của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Cũng theo Thượng tá Lê Ngọc Hiển, trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa hiện nay, đặc biệt là trong những tháng cuối năm và bước sang đầu năm mới thời tiết dần chuyển qua mùa khô, mức tiêu thụ điện năng của người dân, cơ quan, doanh nghiệp phục vụ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt vui chơi, giải trí, nhất là nhân dịp lễ, tết sẽ cao hơn so với bình thường. Từ đó, nguy cơ xảy ra cháy, nổ trên địa bàn huyện vẫn sẽ luôn hiện hữu, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng và chủ động phòng ngừa, một sự bất cẩn nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Vì thế, mỗi gia đình, mỗi người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về PCCC; tự học, tự tập luyện cho bản thân những biện pháp phòng, chống cháy, nổ tại nơi ở, nơi làm việc; cách thoát hiểm, sử dụng bình chữa cháy và báo động khi có cháy, nổ xảy ra. Mỗi cơ quan, công ty, nhà máy, doanh nghiệp cần xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC.
Để thực hiện tốt pháp luật về PCCC và phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC, thay mặt Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện Kiên Lương, Thượng tá Lê Ngọc Hiển đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các công ty, nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hộ gia đình tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh và nhân dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để thực hiện đúng các quy định về PCCC, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, xử lý các tình huống cháy, nổ tại khu dân cư... Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện tham gia phong trào mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 bình chữa cháy, tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, mở lối thoát nạn thứ 2.
Thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC trong phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những thiếu sót, tồn tại, có biện pháp duy trì các điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật; đầu tư kinh phí, củng cố, xây dựng, nâng cao hiệu quả các hoạt động của lực lượng dân phòng, đội PCCC cơ sở; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; tiến hành xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các phương án chữa cháy tại cơ sở, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia PCCC và CNCH khi có sự cố, cháy, nổ xảy ra, không để bị động, bất ngờ.
Chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền theo phân công, phân cấp tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở được phân cấp quản lý, trọng tâm là kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các cơ sở có nhiều nguy cơ về cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, nhà có nhiều tầng, nhiều phòng, cơ sở kinh doanh cho thuê trọ, cho thuê lưu trú, quán karaoke, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, kho chứa hàng hóa, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều vật liệu dễ cháy… nhằm chủ động phát hiện, kiến nghị người có trách nhiệm khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về PCCC và CNCH. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở, phương tiện không đảm bảo an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật.
Tiếp tục công khai, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH, nhất là các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, góp phần đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.
Ngay sau buổi lễ, huyện Kiên Lương đã tổ chức diễu hành từ thị trấn Kiên Lương đến Đài Tưởng niệm liệt sĩ huyện nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, nhận thức về PCCC./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang