“Cơm 0 đồng” ấm lòng hoàn cảnh khó khăn

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, bếp “Cơm 0 đồng” tại Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương đã trở thành địa chỉ quen thuộc và làm “ấm lòng” cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Hàng ngày bếp “Cơm 0 đồng” tại Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương phục vụ từ 50 đến 70 suất ăn miễn phí .
Có mặt tại bếp “Cơm 0 đồng” vào những ngày cuối tháng 9/2024, mặc dù chỉ khoảng 10 giờ sáng, nhưng các phần ăn của bếp cơm đã sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu. Vào thời điểm này cũng đã có gần 10 người dân trên địa bàn đến nhận cơm để ăn.
Ông Nguyễn Văn Lợi, ngụ tại khu phố Cư Xá, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) chia sẽ, ông hành nghề chạy xe ôm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn do công việc này hiện nay thu nhập rất ít. Khi biết đến bếp “Cơm 0 đồng” tại Hội Chữ thập đỏ huyện, hơn 3 tháng nay, mỗi ngày ông đều ghé đến để nhận cơm ăn. “Mặc dù bữa cơm miễn phí nhưng thức ăn ở đây rất ngon và nhiều, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Tôi rất biết ơn các anh, chị trong bếp cơm và mạnh thường quân đã tổ chức được bữa cơm rất ý nghĩa như thế này”, ông Lợi chia sẻ.
Ông Trương Công Bạch, Phó Ban Công tác xã hội Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương thăm hỏi người dùng cơm tại bếp ‘Cơm 0 đồng” .
Từ tỉnh Trà Vinh về huyện Kiên Lương sinh sống, mưu sinh bằng nghề bán vé số. Ông Lê Văn Phú, tạm trú tại khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương), dí dỏm cho biết, bản thân ông là “khách quen” của bếp “Cơm 0 đồng” từ khi bếp cơm này mới hình thành cho đến nay. Bản thân ông đã lớn tuổi nên việc bán vé số cũng gặp khó khăn, thu nhập cũng thấp. May mắn đối với ông là nhờ bếp “Cơm 0 đồng” đã giúp ông bớt đi phần nào kinh phí trong sinh hoạt hàng ngày. “Bữa cơm hàng ngày đã giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống, nhất là giảm bớt đi phần chi phí, giúp cũng sống đỡ vất vả hơn”, ông Lê Văn Phú nói.
“Tôi năm đã hơn 60 tuổi, mưu sinh bằng nghề bán vé số, hàng ngày thu nhập khoảng 100 ngàn đồng. Có bếp cơm miễn phí như thế này giúp cho tôi giảm bớt đi phần khó khăn trong cuộc sống. Cơm ở đây tôi ăn thấy rất ngon và hợp khẩu vị. Cơm muốn ăn bao nhiêu cũng được, ăn được bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu”, ông Lê Mộng Thại, ngụ tại khu phố Tám Thước, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) chia sẻ.
Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, bếp “Cơm 0 đồng” là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người dân trên địa bàn, họ là những người lao động, những người mưu sinh bằng bán vé số, chạy xe ôm hay những người lỡ đường… tất cả mọi người, không phân biệt, khi đến với bếp cơm đều được các thành viên tại đây chào đón nhiệt tình.
Ông Lê Hoàng Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương cho biết, “Cơm 0 đồng” là một trong những ý tưởng do Ban Công tác xã hội Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương thực hiện nhằm nối tiếp những hoạt động thiện nguyện, giúp cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khăn trên địa bàn giống như mô hình Bếp cơm - cháo miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện. Bếp “Cơm 0 đồng” hoạt động nhằm phục vụ những người lao động nghèo, những người mưu sinh bằng nghề bán vé số, hay những em học sinh tại xã Bình An, Bình Trị đang học tập trên địa bàn thị trấn Kiên Lương… có được bữa cơm đầy đủ để lao động, học tập. “Để có được mô hình này, Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các công ty, nhà máy, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, đây là động lực rất lớn để chúng tôi thực hiện và ra mắt mô hình ngày hôm nay”, ông Lê Hoàng Dũng nói.
Ông Trương Công Bạch, Phó Ban Công tác xã hội Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương cho biết, sau khi thành lập và đi vào hoạt động, “Cơm 0 đồng” phục vụ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, thời gian từ 10 đến 12 giờ 30. Hiện bếp “Cơm 0 đồng” do hơn 10 thành viên của Ban Công tác xã hội Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương phụ trách.
“Ngoài phục vụ tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ huyện, bếp cơm còn cung cấp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa tại Trường Trung học cơ sở Hòa Điền. Từ khi hoạt động đến nay, bếp cơm đã cấp hơn 18.600 suất cơm miễn phí, trị giá hơn 37 triệu 290 ngàn đồng”, ông Trương Công Bạch nói thêm.
Nối tiếp từ thành công của mô hình Bếp cơm - cháo miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện, mô hình “Cơm 0 đồng” của Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương là một trong những hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang