Trạm Biên phòng Hòn nghệ nỗ lực tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm IUU

Mặc dù quản lý ngư trường tương đối rộng lớn, lực lượng lại mỏng, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng Hòn Nghệ, thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Chông đã không ngừng nỗ lực, phối hợp tốt với các ngành liên quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là trong tuyên truyền, vận động ngư dân và chủ tàu cá không khai thác vi phạm IUU.
Thượng úy Nguyễn Trường Thọ, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương cho biết, để thực hiện có hiệu quả việc ngư dân và chủ tàu cá không vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài, Trạm Biên phòng xã Hòn Nghệ thường tuyên tổ chức các đợt tuyên truyền vận động các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái pháp luật, vi phạm IUU, đảm bảo tàu cá khi xuất, nhập bến phải có đầy đủ các điều kiện, thủ tục theo quy định.
Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như thực hiện nghiêm các quy định trong kiểm tra, kiểm soát phương tiện, từ đầu năm đến nay không có tàu cá của người dân địa phương xã Hòn Nghệ vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Trong ảnh, lực lượng Trạm kiểm soát Biên phòng Hòn Nghệ kiểm tra giấy phép hoạt động của các tàu cá
“Trạm Biên phòng Hòn Nghệ còn thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào trạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm như: Tàu các xuất bến không đảm bảo trang thiết bị giám sát hành trình và các thủ tục hành chính, không treo quốc kỳ, không đánh dấu tàu cá theo quy định”, Thượng úy Nguyễn Trường Thọ cho biết thêm.
Bên cạnh đó, đơn vị quán triệt nghiêm sự chỉ đạo của trên về tăng cường quản lý, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn tàu cá vi phạm IUU; kiên quyết ngăn chặn các tàu cá xuất bến không đảm bảo đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định, đặc biệt tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, tàu không số, tàu sử dụng công cụ cấm, nghề cấm; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp điều tra, xác minh khi phát hiện tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, tàu cá có dấu hiệu khai thác vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá có dấu hiệu khai thác IUU đối với tỉnh khác hoạt động trên vùng biển Kiên Lương, tàu cá ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Từ hiệu quả các buổi tuyên truyền, không chỉ ngư dân và chủ tàu cá tại địa phương mà ngư dân và chủ tàu cá các địa phương khác đến xã đảo đã chấp hành nghiêm các quy định, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả 4 nhóm khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng, truy xuất nguồn gốc từ khai thác; thực thi pháp luật, không khai thác hải sản bất hợp pháp.
Anh Phùng Thành Được, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương cho biết: “Được Trạm Biên phòng Hòn Nghệ thường xuyên tuyên truyền, vận động cũng như qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh em ngư dân chúng tôi đều hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về khai thác hải sản. Đặc biệt là không sang vùng biển nước bạn để đánh bắt trái phép, vừa đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, vừa cùng cả nước chung tay gỡ thẻ vàng của châu Âu”.
“Trong quá trình khai thác hải sản, anh em ngư dân chúng tôi đều thông tin, tuyên truyền với nhau phải đảm bảo các điều kiện theo quy định khi tiến hành khai thác hải sản. Tàu đánh bắt phải có đẩy đủ các loại giấy tờ và phải khai thác theo những vùng mình đã đăng ký, không vi phạm khi khai thác hải sản”, ông Bùi Thanh Dũng, xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương cho biết.
Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như kiên quyết trong kiểm tra, kiểm soát và xử lý khi có vi phạm, từ dầu năm đến nay không có tàu cá của người dân địa phương vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Đặc biệt là nhận thức về việc khai thác hải sản không vi phạm IUU cũng được nâng lên, việc khai thác luôn được đảm bảo đúng quy định, qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương và cả nước thực hiện tốt các gỉai pháp nhằm gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC)./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Đài Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang