Tổ chức công đoàn thực hiện công tác kiểm tra giám sát về thực hiện nhiệm vụ được giao của tổ chức công đoàn tại huyện Kiên Lương

Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức công đoàn. Việc kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cũng như ủy ban kiểm tra các cấp công đoàn ở các đơn vị. Theo đó, những tháng đầu năm 2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện công tác giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao của tổ chức công đoàn tại huyện Kiên Lương và đã có bước chỉ đạo phù hợp với cơ sở.
Liên đoàn Lao động huyện Kiên Lương hiện đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 90 công đoàn cơ sở, trong đó: khu vực nhà nước là 58; khu vực ngoài nhà nước là 32 đơn vị 32 doanh nghiệp, hợp tác xã, nghiệp đoàn, với tổng số đoàn viên công đoàn là trên 3.800. Những tháng đầu năm do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm và thu nhập của công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn huyện.
Đồng chí Trần Thanh Việt – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra giám sát về thực hiện nhiệm vụ được giao của tổ chức công đoàn tại huyện Kiên Lương
Thực hiện chức năng của tổ chức công đoàn đặc biệt là công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng và đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; Chỉ đạo CĐCS trong doanh nghiệp thường xuyên rà soát bổ sung hoặc ký mới thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp. Từ đó, đã có 08 thỏa ước lao động tập thể được bổ sung và 02 thỏa ước lao động tập thể được ký mới. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cán bộ, đoàn viên khó khăn, cán bộ đoàn viên đã nghỉ hưu với trên 250 phần quà, tổng trị giá trên 100 triệu đồng; Hỗ trợ 122 suất gạo, trên 1.300 khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và nước giặt cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19; Phối hợp với doanh nghiệp thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên; Vận động hỗ trợ cất mới nhà mái ấm cho 02 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện Kiên Lương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và lao động về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà Nước gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, tình hình đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức và lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết; Do đó, 6 tháng đầu năm đã phát triển được 50 đoàn viên, thành lập 02 CĐCS ngoài doanh ngoài nhà nước.
Về công tác tài chính công đoàn đã thực hiện hoàn thành việc lập dự toán Liên đoàn Lao động huyện và duyệt dự toán CĐCS năm 2020. Thực hiện uốn nắn trực tiếp đối với 9 CĐCS còn hạn chế trong quản lý, thu, chi tài chính CĐCS, gắn với tổ chức 16 cuộc kiểm tra đối với 16 CĐCS về chuyên đề tài chính. Tổng thu tài chính công đoàn 06 tháng đầu năm đạt gần 66 % và chi đạt trên 47 %. Thực hiện nghiêm Nghị quyết 9c của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về giảm tỷ trọng chi hành chính, hoạt động phong trào tại công đoàn các cấp, đã tiết giảm và nộp về trên 112 triệu đồng. 06 tháng đầu năm 2020, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã thực hiện được 33 cuộc kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Với những kết quả đạt được, đồng chí Trần Thanh Việt - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang đánh giá cao và đề nghị Liên đoàn Lao động huyện Kiên Lương tiếp tục phát huy hơn nữa chức năng của tổ chức công đoàn, làm tốt chức công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động trên địa bàn.
Tại buổi giám sát, LĐLĐ huyện Kiên Lương đề nghị LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính của công đoàn, cần tập trung đầu mối, mẫu hóa, đơn giản hóa các loại thông tin, số liệu nhằm giảm bớt thời gian, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng để LĐLĐ huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác chỉ đạo, điều hành; Cho thí điểm việc thực hiện bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách đối với những CĐCS doanh nghiệp có đông lao động, đủ điều kiện về tài chính công đoàn; Có thể bố trí 1 cán cán bộ phụ trách từ 2 đến 3 CĐCS và chi lương từ nguồn 30% kinh phí phụ cấp của BCH CĐCS./.
                                                                                  Kim Thoa - Huỳnh An
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang