Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp người dân xã đảo phát triển kinh tế

Những năm qua, từ việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân ở xã đảo Sơn Hải (Kiên Lương) có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.
Đại diện Ngân hàng CSXH huyện làm việc với UBND và các hội, đoàn thể xã Sơn Hải để trao đổi thông tin về tình hình quản lý nguồn vốn
Sơn Hải là 1 trong 2 xã đảo của huyện Kiên Lương, do điều kiện địa lý nên mặc dù đời sống của người dân xã đảo đến nay ngày càng phát triển nhiều mặt, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết cộng với nhiều tác động xã hội khác nên một số hộ dân địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, rất cần nguồn vốn vay ưu đã để phát triển kinh tế.
Đối với gia đình bà Trần Kim Sen, ấp Hòn Heo, xã Sơn Hải (Kiên Lương) được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách sách xã hội huyện vào năm 2021. Từ số tiền vay, gia đình chị đầu tư lồng bè kiên cố nuôi cá lồng bè với các loại như cá bớp, cá mú. “Trước đây tôi nuôi cá thô sơ, bè nuôi chủ yếu là cây tràm hay bạch đàn. Từ khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tôi đầu tư bè bằng cây gỗ vuông cộng với lồng, phao nhựa chắc chắn nên nuôi cá đạt hiệu quả”, bà Sen nói.
Cũng theo bà Sen, trong quá trình phát triển kinh tế của gia đình, luôn có sự đồng hành của chính quyền xã đảo, các hội, đoàn thể, cán bộ Ngân hàng CSXH. Từ chỗ chỉ có 1 lồng bè, đến nay gia đình đã mở rộng 4 lồng bè nuôi đa dạng các loại cá. Với hình thức nuôi xoay vòng, mỗi năm xuất bán hàng chục tấn cá các loại, sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu lợi nhuận gần 100 triệu đồng/năm.
Hàng năm, thông qua các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh; Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương đã thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn để xem xét hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay nhiều chương trình tín dụng ưu đãi. Bao gồm: cho vay hỗ trợ giúp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó; cho vay sản xuất, kinh doanh; giải quyết việc làm; hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo; vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường…
Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả nên chất lượng nguồn vốn tín dụng ở xã đảo Sơn Hải đạt hiệu quả cao, toàn xã không có nợ quá hạn, nợ khoanh. Hiện toàn xã Sơn Hải có tổng dư nợ các chương trình tín dụng hơn 14 tỷ 700 triệu đồng, tăng 513 triệu đồng so với đầu năm. Số hộ còn dư nợ là 298 hộ. Trong đó, cho vay chương trình học sinh sinh viên là 634 triệu đồng; vay giải quyết việc làm 6 tỷ 452 triệu đồng, chiếm 43,84% tổng dư nợ; cho vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn hơn 3 tỷ 900 triệu đồng; cho vay chương trình hộ mới thoát nghèo hơn 2 tỷ 800 triệu đồng; cho vay chương trình hộ cận nghèo là 360 triệu đồng; cho vay nhà ở xã hội là 488 triệu đồng.
“Từ nguồn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH mà người dân trên đảo làm ăn phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Ngoài ra, nguồn vốn còn tạo điều kiện cho nhiều gia đình xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh, nhiều con em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn để trang trải chi phí học tập… góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo và xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao”. bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải (Kiên Lương) cho biết.
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương cho biết, để việc giải ngân nguồn vốn đúng mục đích và người vay sử dụng nguồn vốn hiệu quả, việc họp xét công khai, dân chủ, xác nhận đúng đối tượng vay vốn kịp thời, tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên. Chính quyền địa phương có quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tương đối chặt chẽ; tạo điều kiện thuận lợi và bố trí nơi giao dịch cho tổ giao dịch lưu động của NHCSXH huyện, đảm bảo phiên giao dịch định kỳ hằng tháng được an toàn, hiệu quả. Điểm giao dịch tại xã Sơn Hải có đầy đủ biển hiệu, hòm thư góp ý, bảng thông tin được niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện còn phối hợp với hội, đoàn thể xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với hộ vay về trách nhiệm và nghĩa vụ trả nợ, sử dụng vốn đúng mục đích; tuyên truyền vận động hộ vay về ý nghĩa và lợi ích của việc tích lũy gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn để các hộ vay tham gia thực hiện; vận động hộ vay nộp lãi hằng tháng và sử dụng biên lai thu lãi tiền vay do ngân hàng phát hành. Phối hợp cùng NHCSXH và chính quyền địa phương tiến hành củng cố, kiện toàn tổ TK&VV theo hướng liền canh, liền cư.
Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã giai đoạn 2023-2025 còn 0,69%. Từ đầu năm đã cho vay xây mới, sửa chữa 78 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, số tiền 780 triệu đồng; tạo việc làm cho 22 lượt lao động chưa có việc làm ổn định, số tiền trên 1 tỷ đồng.
"Thời gian tới, đơn vị tranh thủ nguồn vốn để phân bổ xuống địa phương giúp bà con xã đảo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Nguồn vốn của ngân hàng chính sách là điểm tựa cho nhiều người dân xã đảo ổn định đời sống, thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững"./.
Mo So Kiên Cường
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang