Ngư dân xã đảo Sơn Hải (Kiên Lương) nâng cao thu nhập từ nuôi trồng thủy sản

Là một trong những xã đảo thuộc huyện Kiên Lương, xã Sơn Hải có diện tích tự nhiên hơn 440 ha, dân số 683 hộ với hơn 2 ngàn 600 nhân khẩu, xã có 2 ấp, Hòn Heo và ấp Hòn Ngang. Trong đó ấp Hòn Heo là nơi tập trung đông dân cư và là nơi đặt trung tâm hành chính của xã. Nhờ thiên nhiên ưu đãi, xã Sơn Hải có vùng biển rộng lớn, hợp thành từ nhiều đảo của quần đảo Bà Lụa.
Ông Trịnh Văn Bình, ấp Hòn Heo, xã Sơn Hải (Kiên Lương) thu nhập khá từ nuôi trồng thủy sản
Với địa hình bốn bề là biển, trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Sơn Hải đã xác định lấy khai thác xa bờ, nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ và nuôi cá lồng bè là mũi nhọn chính phát triển kinh tế địa phương.
Từ đó, UBND xã đã tích cực vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn thay đổi mô hình sản xuất, tham gia các mô hình kinh tế hợp tác nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. Sản lượng nuôi trồng thủy sản ước tính 9 tháng đầu năm 2024 khoảng 2.460/3.199 tấn, đạt 76,9% chỉ tiêu được giao. Hiện toàn xã có 115 hộ nuôi trồng, chủ yếu là cá bóp, cá mú và ốc hương.
Bên cạnh đó, xã còn chỉ đạo ban vận động tiến hành hội nghị thành lập Tổ đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi nghêu lụa với 40 thành viên tham gia và gửi hồ sơ về Ủy ban nhân dân huyện để làm thủ tục công nhận, giao quyền quản lý, vận động 95 hộ dân thả giống, với 74.000 con cá giống, phối hợp với Phòng Kinh tế huyện tổ chức hội thảo và nghiệm thu mô hình nuôi cá bè quỵt bằng thức ăn công nghiệp.
Hiện nay, trên địa bàn xã đã thành lập được 01 hợp tác xã, với 27 thành viên và 02 tổ hợp tác, với 14 thành viên hoạt động có hiệu quả, hỗ trợ cho 02 hộ dân phát triển sản phẩm OCOP… Đồng thời, tập trung vận động nông dân chuyển đổi các loại giống mới có giá trị kinh tế, triển khai mô hình khai thác thủy sản, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, đời sống của người dân được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã hơn 70 triệu đồng/người/năm.
Ông Trịnh Văn Bình, ấp Hòn Heo, xã Sơn Hải, huyện Kiên Lương, chia sẻ: “Thời gian qua, địa phương xã quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn cho bà con nuôi trồng các giống cá mới, tạo điều kiện bà con xã đảo có thêm nhiều lựa chọn trong nuôi trồng, đem lại thu nhập khá cho bà con. Riêng gia đình tôi có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm”.
Từ một xã đảo với nhiều khó khăn, với sự đồng lòng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, diện mạo của Sơn Hải đã hoàn toàn đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Qua đó, góp phần thành công trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.
Đầu năm 2024, xã đảo Sơn Hải là xã thứ ba của huyện Kiên Lương đạt nông thôn mới nâng cao. Từ đó, tạo động lực để ngư dân tiếp tục yêu nghề bám biển, phát triển nghề nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nuôi cá lồng bè, và khai thác hợp pháp, khai thác có bảo tồn nguồn lợi thủy sản tự nhiên trên biển./.
Mo So Kiên Cường
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang