Hiệu quả vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thực hiện chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS và VSMT) nông thôn, thời gian quan, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Kiên Lương phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn giải ngân kịp thời, đúng quy định cho những đối tượng thụ hưởng. Nhờ đó, nhiều công trình NS và VSMT nông thôn đã được xây mơi, cải tạo, nâng cấp và ngày càng phát huy được hiệu quả. Chất lượng cuộc sống của người dân ở khu vực nông thôn vì thế cũng ngày càng được cải thiện tích cực rõ nét.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương trao đổi với chị Lâm Thúy Vân, ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa (Kiên Lương) về việc sử dụng vốn vay
Tại xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, từ nguồn vốn Chương trình cho vay NS và VSMT nông thôn, đã giúp xã cơ bản hoàn thành tiêu chí môi trường, một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và hiện địa phương này đang tập trung nâng lên các tiêu chí, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Ông Tạ Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, cho biết, đến nay, toàn xã có 1 ngàn 950 hộ được vay vốn Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với doanh số cho vay hơn 13 tỷ 400 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, các hộ dân trên địa bàn đã xây dựng được nhiều công trình nước sạch và công trình phụ hợp vệ sinh, giúp xã từng bước hoàn chỉnh các tiêu chí về môi ttrường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.
Trước đây, do mới chuyển về địa phương thuê đất để nuôi trồng thủy sản nên nhà vệ sinh của gia đình chị Lâm Thúy Vân, ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa (Kiên Lương), được dựng tạm bợ, nguồn nước sinh hoạt cũng rất khó khăn. Tháng đầu năm 2023, gia đình chị được xét vay 20 triệu đồng từ chương trình NS và VSMT, cùng với số tiền tiết kiệm, gia đình đã xây dựng được nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín và khoang được giếng nước để sử dụng.
“Nhờ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, gia đình tôi có nước sạch, công trình vệ sinh khép kín, mọi sinh hoạt của gia đình tiện lợi hơn nhiều”, chị Vân phấn khởi cho biết.
Anh Tề Koan, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa (Kiên Lương) cho biết, hiện tổ do anh quản lý có 60 hộ được vay nguồn vốn từ chương trình NS và VSMT. Mặc dù, mức vay không nhiều nhưng với lãi suất ưu đãi, thời gian trả nợ linh hoạt, thủ tục thuận lợi nên chương trình đã giúp người dân ở khu vực nông thôn có được nhiều công trình vệ sinh sạch sẽ, khép kín. Hiện nay, tổ vay vốn đều thực hiện góp vốn hàng tháng trả nợ vay đúng kỳ hạn.
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Kiên Lương cho biết, chương trình cho vay NS&VSMT nông thôn tại huyện Kiên Lương đến nay có tổng dư nợ hơn 91 tỷ 977 triệu đồng, với 11 ngàn 844 công trình được xây dựng. Thời gian qua, đối tượng cho vay theo chương trình tín dụng NS và VSMT nông thôn không bó hẹp là hộ nghèo, đối tượng chính sách, mà mọi người dân khi có nhu cầu đều được vay.
Để triển khai hiệu quả nguồn vốn, ngân hàng đã xây dựng kế hoạch, cân đối vốn để thực hiện cho vay phù hợp với nhu cầu thực tế ở từng địa bàn các xã, thị trấn trong huyện, trong đó tập trung ưu tiên các xã đang trong lộ trình về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh.
Không chỉ đem lại những hiệu quả và tác động tích cực về kinh tế, xã hội, chương trình còn tác động nhận thức và hành động của chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội; đặc biệt chương trình NS&VSMT nông thôn đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân nông thôn, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các địa phương trong huyện.
Thông qua triển khai hoạt động tín dụng chính sách, chính quyền các cấp có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với người dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh từ cơ sở, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước./.
MoSo Kiên Cường
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang