Hội thảo đánh giá thi hành pháp luật bảo vệ môi trường, thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn

Sáng ngày 22/5, UBND huyện Kiên Lương phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang cùng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo về thực hiện nhiệm vụ đánh giá các quy định pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật bảo vệ môi trường, thúc đẩy việc thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam hiện nay. Đến dự có Tiến sĩ Chu Thị Hoa, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, bà Lư Thị Trang Đài, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, ông Lê Thanh Hưởng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện.
Hội thảo về thực hiện nhiệm vụ đánh giá các quy định pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật bảo vệ môi trường, tại huyện Kiên Lương
Tại hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi về một số nội dung về tình hình triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn tại địa phương, thực tiễn thi hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, quy định về quản lý, tái chế chất thải; thuận lợi và những bất cập, hạn chế của quy định pháp luật trong thực tiễn thi hành pháp luật về môi trường liên quan đến việc triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn và quản lý, tái chế chất thải trên địa bàn huyện Kiên Lương.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương Lê Thanh Hưởng cho biết, trên địa bàn huyện hiện nay có 5 nhà máy sản xuất xi măng, 32 đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản, có 5 công ty nuôi trồng thủy sản quy mô lớn và 26 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp. Các ngành nghề kinh tế này đã góp phần nâng tỷ trọng phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, tạo nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận. Bên cạnh các lợi ích mang lại từ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ các ngành nghề trên thì vấn nạn ô nhiễm môi trường phát sinh được xem là bài toán thách thức của chính quyền địa phương trong việc định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, cân nhắc hài hòa giữa lợi ích kinh tế và phát triển bền vững. Trong các năm qua, phát triển kinh tế tuần hoàn luôn là giải pháp, chủ trương, định hướng được Huyện ủy, UBND huyện ưu tiên, khuyến khích thực hiện trong lãnh đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội tại địa phương gắn với việc triển khai thực hiện các quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý và xử chất thải. Huyện tổ chức 41 cuộc tập huấn, tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có các nội dung liên quan đến kinh tế tuần hoàn với 4.532 lượt người tham dự. UBND huyện đã quan tâm đầu tư các trang, thiết bị, phương tiện thu gom rác thải và đầu tư các nhà máy xử lý rác trên địa bàn huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện đã đầu tư 2 lò đốt rác tại 2 xã đảo Sơn Hải và Hòn Nghệ với công suất từ 350-500kg/h, huyện đã có nhà máy xử lý rác thải với công suất 100T/ngày, đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Huyện xây dựng được 58 mô hình bảo vệ môi trường….
Bất cập hiện nay, hành lang pháp lý về kinh tế tuần hoàn tuy dần hoàn thiện nhưng vẫn chưa có văn bản quy định rõ về chế tài đối với các tổ chức, cá nhân không tham gia phát triển và xây dựng kinh tế tuần hoàn; chưa có nhiều cơ chế khuyến khích cho các tổ chức, cá nhân tham gia. Việc tham gia vào cuộc của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân vào mô hình này còn rất ít. Kinh tế tuần hoàn liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nhưng Chính phủ, các Bộ, ngành chưa đưa ra quy định, lộ trình hướng dẫn cụ thể cho chính quyền, địa phương thực hiện, phần lớn chỉ dừng lại ở mặt chủ trương, định hướng.
Phát biểu kết luận buổi hội thảo, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, Tiến sĩ Chu Thị Hoa ghi nhận và tổng hợp các ý kiến phản ánh khó khăn, hạn chế, bấp cập và những kiến nghị, giải pháp được đại biểu đề xuất tại hội thảo, để báo cáo các bộ, ngành trung ương có liên quan xem xét, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới./.
Thùy Trang - Huỳnh An
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang