Công an huyện Kiên Lương thông báo về phương phức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng

Công an huyện Kiên Lương vừa ban hành thông báo gửi đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện Kiên Lương; các xã, thị trấn và nhân dân trên địa bàn, phương phức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng và mạng viễn thông trên địa bàn huyện.
Theo đó, thời gian qua, hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng và mạng viễn thông trên địa bàn huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều vụ lừa đảo xảy ra làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của Nhân dân và gây hoang mang, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Trong đó phổ biến nhất là hoạt động sử dụng facebook, zalo và các cuộc gọi mạng viễn thông để lừa đảo, nổi lên một số phương thức, thủ đoạn đó là: Thông qua các trang mạng xã hội như: facebook, zalo... các đối tượng lừa đảo đã nắm bắt được nhu cầu vay tiền của một số người dùng, từ đó các đối tượng này bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công an huyện Kiên Lương khuyến cáo người dân khi gặp những trường hợp nêu trên cần bình tĩnh, không cung cấp thông tin và báo cho công an nơi gần nhất
Ban đầu để tạo lòng tin các đối tượng lừa đảo thường xuyên gọi điện tư vấn rất chuyên nghiệp, rồi gửi ảnh CMND/CCCD, ảnh gia đinh, bạn bè có mặt đối tượng cho người mà các đối tượng lừa đảo muốn chiêm đoạt tài sản, tuy nhiên các thông tin này đều giả mạo. Sau đó người dùng bị mất cảnh giác thì các đối tượng lừa đảo bắt đầu yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn của chúng rồi lấy lý do rằng hồ sơ vay tiền bị sai thông tin và yêu cầu người dùng chuyển tiền để hoàn thiện hồ sơ hòng chiếm đoạt số tiền này. Do thiếu hiểu biết nhiều người đã bị lừa hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Ngoài ra, giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng di động người dân đang sử dụng hay giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đến thông báo là thông tin cá nhân của họ đã bị lộ lọt ra bên ngoài, đang bị các đối tượng khác đánh cắp thông tin để đăng ký sim và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật ở nơi khác như: Mua bán ma túy, rửa tiền... qua các cuộc gọi điện thoại các đối tượng dùng lời lẽ để uy hiếp, đe dọa sẽ bắt giam nạn nhân để điều tra gây hoang mang, lo sợ, nếu muốn được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ, giải quyết phải làm theo hướng dẫn của đối tượng, từ đó yêu cầu nạn nhân phải cung cấp thông tin cá nhân bao gồm số tài khoản ngân hàng, số điện thoại, căn cước công dân, kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng... Từ đó các đối tượng kêu người bị hại phải mở tài khoản mới tại ngân hàng theo mật khẩu do bọn chúng cung cấp, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản hoặc cung cấp mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, điều tra. Với phương thức thủ đoạn nói trên nhiều bị hại đã nạp tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng sau đó bị bọn chúng chiếm đoạt, đặc biệt có những vụ bọn chúng chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Nhất là thời gian gần đây, một đối tượng gọi điện giả danh là cán bộ công an vận động người dân đăng ký, cài đặt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID, đặc biệt là tích hợp thông tin, xác minh tài khoản mức II..., các đối tượng sẽ gợi ý hướng dẫn người dân tự thực hiện trên điện thoại di động mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan công an, lúc đó các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin về CCCD, ngày, tháng, năm sinh, xác thực khuôn mặt, thông tin ngân hàng... Sau khi cài đặt ứng dụng đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp tất cả các quyền cho ứng dụng như: Truy cập danh bạ, vị trí, trợ năng trên điện thoại..., khi ứng dụng được cấp quyền, các đối tượng sẽ theo dõi được các thao tác của người dùng trên màn hình điện thoại, đọc được mật khẩu, mã OTP ngân hàng gửi về điện thoại. Sau đó các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ngân hàng điện tử và chuyển tiền đến các ngân hàng khác để chiếm đoạt.
Công an huyện Kiên Lương thông báo rộng rãi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện nắm về phương thức, thủ đoạn của đối tượng nêu trên để nhận biết, phòng ngừa. Khi tiếp nhận thông tin đối tượng trao đổi cần bình tĩnh, tuyệt đổi không nhẹ dạ, cả tin, lo sợ, không làm theo yêu cầu của các đối tượng đưa ra và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết./.
MoSo Kiên Cường
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang