Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiên Lương phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kiên Lương đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua (PTTĐ), phát huy vai trò, sức sáng tạo của phụ nữ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các PTTĐ, Hội LHPN huyện đã tổ chức ký kết giao ước thi đua tới 100% cơ sở hội. Các PTTĐ được phát động gắn với ngày lễ, ngày truyền thống của Hội, các sự kiện chính trị của địa phương, đơn vị. Song song đó, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng thông qua các mô hình, giao lưu, tham quan học tập kinh nghiệm, câu lạc bộ của phụ nữ, hội thi, hội nghị biểu dương những tấm gương tiêu biểu... qua đó góp phần thúc đẩy PTTĐ lan toả sâu rộng. Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nhung - Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiên Lương, cho biết: “5 năm qua các cấp hội trong huyện đã đẩy mạnh PTTĐ ở địa phương làm dấy lên nhiều phong trào sôi nổi, khơi dậy tinh thần yêu nước và phát huy truyền thống tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam, phát huy tính năng động, sáng tạo của phụ nữ trong công tác hội. Đồng thời, các cấp hội tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể khai thác các nguồn hỗ trợ giúp HVPN có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Trong quá trình triển khai PTTĐ, các cấp hội luôn sáng tạo trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, giúp cán bộ, HVPN phát huy tiềm năng trong tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện”.
Bà Lâm Lệ Hà (đứng giữa) – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội năm 2019
Trong phát triển kinh tế, các cấp hội vận động HVPN tích cực lao động sáng tạo thông qua các mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm”, tham gia các lớp đào tạo nghề, hỗ trợ tư vấn việc làm và tiếp cận các thông tin chính sách về lao động, việc làm. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp với các ngành liên tổ chức 66 lớp dạy nghề ngắn hạn cho cho 2.591 lượt HVPN tham gia; giới thiệu việc làm 4.163 HVPN lao động trong và ngoài tỉnh. Nhằm tiếp tục “Đẩy mạnh việc Học tập, làm theo, tư tương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, Hội đã phát động cán bộ, HVPN biến nhận thức thành hành động, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao nhận thức, tạo thành phong trào hoạt động “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với cách làm cụ thể, sáng tạo, phù hợp với thực tế của từng địa phương, nhất là trong lĩnh vực thực hành tiết kiệm được hình thành qua các mô hình như: “Tổ phụ nữ nuôi heo đất”; “Hủ gạo tình thương”; “Tiết kiệm điện sinh hoạt”; “Tận dụng đất trống trồng rau xanh”; “Tổ phụ nữ góp vốn xoay vòng không tính lãi giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”… Các mô hình theo gương Bác mang lại hiệu quả thiết thực, vì vậy đã được HVPN đồng tình hưởng ứng, góp phần giúp HVPN nâng cao nhận thức, trình độ mọi mặt, tự tin, năng động, linh hoạt trong lao động, học tập, công tác, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Qua 5 năm, các cấp hội đã thành lập được 483 tổ xoay vòng vốn, tổ tiết kiệm theo gương Bác… có 11.084 thành viên tham gia, với số vốn huy động được trên 6,9 tỷ đồng, từ các phong trào tiết kiệm trên đã giúp cho 1.927 lượt HVPN vay phát triển kinh tế.
Để tổ chức triển khai có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững và công tác từ thiện xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, Hội LHPN huyện đã kịp thời triển khai kế hoạch phát động đăng ký PTTĐ “Chung tay vì người nghèo và công tác từ thiện xã hội” và kế hoạch “Hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững” trên địa bàn huyện. Hàng năm, các cấp hội phối hợp cùng ban giảm nghèo cùng cấp khảo sát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới, phát động mỗi chi hội đăng ký giúp 2 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, qua phát động đến nay đã đăng ký giúp 389 hộ, trong đó đã có 121 HVPN được thoát nghèo.
Công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện và xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những chương trình quan trọng mà các cấp hội đặc biệt quan tâm. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, các cấp hội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, HVPN về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hỗ trợ phụ nữ học tập, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Hội LHPN xã Bình An là một trong những điển hình thực hiện tốt các PTTĐ của hội. Hội LHPN xã Bình An có 7 chi hội với 55 tổ phụ nữ, với 1.984 hội viên. Toàn xã có 44 hộ nghèo, trong đó có 23 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, đời sống của một số còn gặp khó khăn. Từ thực tế trên Hội đã tổ chức nhiều hoạt động giúp HVPN nâng cao đời sống, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho 762 hộ vay số tiền trên 18,6 tỷ đồng; phối hợp Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn giải ngân cho 6 hộ vay chương trình khởi nghiệp với số tiền 120 triệu đồng. “Ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn vay từ các ngân hàng, hội còn vận động hội viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Hội còn xây dựng 5 mô hình “Hủ gạo tình thương”, hỗ trợ gạo hàng tháng, hỗ trợ đột xuất cho hộ nghèo, khó khăn, người già neo đơn, bệnh tật. Qua những phong trào này đã giúp phần nào khó khăn cho HVPN, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”, đồng chí Lê Thị Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình An, cho biết./.
                                                                     Thủy Tiên - Huỳnh An
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang