Các chùa Khmer tại Kiên Lương, dừng các hoạt động nghi lễ nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhằm thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan. Các chùa Khmer Nam tông trên địa bàn huyện Kiên Lương sẽ dừng các hoạt động nghi lễ nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay.
Thượng Tọa Danh Cường - Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước liên huyện Kiên Lương - Hà Tiên - Giang Thành, Trụ trì Chùa Bãi Ớt, xã Dương Hòa (Kiên Lương), cho biết, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của bà con đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ ngày 13 đến 16/4/2020. Để chuẩn bị tổ chức cho đồng bào Khmer đón tết cổ truyền trong bối cảnh cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn mang tính chất quyết định, đồng thời thực hiện công văn chỉ đạo của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước liên huyện yêu cầu các chùa Khmer trên địa bàn tạm dừng tổ chức nghi lễ trong những ngày tết như: Rước đại lịch Donhe maha săng kran; ngưng lễ đón Chư thiên năm mới; không tổ chức lễ tắm Phật, lễ đắp núi cát, lễ cầu siêu tại các tháp... “Đồng thời, khuyến khích bà con đồng bào Khmer tự đón Chư thiên và làm lễ tại nhà theo hướng tự cách ly toàn xã hội như tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, thượng Tọa Danh Cường cho biết thêm.
Chính quyền địa phương xã Dương Hòa (Kiên Lương) đến trao đổi, vận động các vị sư và bà con Khmer chùa Bãi Ớt thực hiện tốt tinh thần Chỉ thị 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ngoài ra, các chùa cũng sẽ tạm dừng lễ cầu siêu cho hài cốt tại nhà dịp lễ Chôl Chnăm Thmây Canh Tý 2020, không tổ chức cho sư sãi đi tụng kinh cầu an, cầu siêu, thuyết pháp, không đánh trống, phát loa phóng thanh gây hoang mang trong sư sãi và phật tử. Đối với chùa có đông sư sãi phải chia thành nhiều nhóm nhỏ không quá 2 vị, mỗi vị phải đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 2 m trở lên và phân bố thời gian, nơi thọ thực cho hợp lý, miễn tập trung dùng cơm và tụng niệm như thường lệ. Cùng với việc dừng tổ chức các nghi lễ tại chùa, các địa phương còn tuyên truyền, vận động bà con đồng bào Khmer thực hiện nghiêm các quy định chung về công tác chống dịch, vận đồng đồng bào dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, không đi chúc tết lẫn nhau; khuyến khích các hoạt động nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại nhà, trên tinh thần lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.
Ông Tạ Văn Thành - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, cho biết, hiện tại xã có 2 chùa Khmer Nam tông, khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn 440 ngày 31/3/2020 của tỉnh, cũng như công văn của Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh, xã Dương Hòa đã đến gặp gỡ trụ trì các chùa để vận động các chùa cũng như bà con Khmer thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của nhà nước nhằm phòng chống dịch bệnh. Trong đó, vận động các chùa ngừng các hoạt động nghi lễ, cúng bái tụ tập đông người, vận động các vị sư cũng như bà con đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. “Ngoài ra, địa phương cũng sẽ tuyên truyền yêu cầu người dân không được phép kinh doanh, buôn bán tại chùa; không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí, tụ tập đông người để phòng chống dịch bệnh”, ông Tạ Văn Thành nói.
Ông Dương Hiền, ở ấp Bãi Ớt, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, chia sẽ, theo thông lệ hàng năm, vào những ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây bà con phật tử Khmer địa phương sẽ tập trung tại chùa để tổ chức các nghi lễ truyền thống của đồng bào. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để chung tay phòng, chống dịch bệnh, hiện tranh thủ thời gian rảnh, ông đến chùa để dọn dẹp, quét dọn, vệ sinh xung quanh chùa để các vị sư đón tết, vì trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây truyền thống sắp tới, gia đình ông và bà con Khmer tại xã sẽ tổ chức tại nhà, không đến chùa, nhằm tránh tụ tập đông người để phòng, tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của địa phương.
Hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cả nước ta đang cùng chung tay, nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan, chính vì vậy mỗi người dân cần nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của nhà nước, qua đó góp phần đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này./.
                                                                                           Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang