Tấm lòng thiện nguyện của cựu chiến binh thanh niên xung phong Nguyễn thị Thanh

Mặc dù cuộc sống không dư giả gì, hàng ngày phải đi bán vé số để kiếm sống qua ngày, nhưng với tấm lòng thiện nguyện của mình, bà Nguyễn Thị Thanh, một cựu thanh niên xung phong huyện Kiên Lương vẫn dành dụm tiền mua gạo tặng cho bếp cơm, cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương.
Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thanh, hiện nay đã 77 tuổi, ngụ tại Tổ 10, khu phố Tám Thước, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương. Mặc dù tuổi đã cao, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng với bản tính cang trường của người lính, bà Thanh không chấp nhận số phận nghèo khó mà luôn đứng lên bươn trãi mưu sinh, vượt lên đói nghèo. Đặc biệt, bà còn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, mà theo bà chia sẽ đó là với tinh thần “Lá rách, đùm lá rách hơn”. “Cuộc sống tôi đã khó khăn, nhưng vẫn còn hơn nhiều người, chính vì vậy mỗi khi có tiền dành dụm được tôi đầu giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn”, bà Nguyễn Thị Thanh chia sẽ.
Từ tiền bán vé số hàng ngày, một phần để dành dụm, một phần bà Nguyễn Thị Thanh dùng để mua gạo tặng cho Hội Chữ thập đỏ, để góp phần cho bếp cơm, cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương. Trong ảnh, bà Nguyễn Thị Thanh, tặng gạo từ số tiền dành dụm bán vé số của mình cho Hội Chữ thập đỏ huyện
Nhìn lại cuộc đời của bà Thanh trước đây cũng gặp nhiều gian nan, trắc trở, có lẽ chính vì những khó khăn đó, cộng với những năm tháng gian khổ trên chiến trường đã rèn luyện cho bà những đức tính tốt đẹp như hiện nay. Bà Thanh cho biết, năm 1965, khi mới 22 tuổi, từ quê nhà Hải Phòng, bà tham gia Thanh niên xung phong mở đường, trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Khi chiến tranh kết thúc, trở về với cuộc sống đời thường gia đình lại gặp mất mát lớn lao, đó là chồng bà mất khi bà mới 33 tuổi, một mình phải nuôi 2 con ăn học, bà Thanh phải làm đủ thứ nghề để kiếm sống, nuôi con. “Khi chồng mất, tôi dẫn 2 con vào nam sinh sống. Lúc đầu tôi làm tại xí nghiệp, sau đó buôn bán nhỏ những vẫn không đủ sống, 2 người con của tôi đều phải lần lượt bỏ học để phụ giúp gia đình”, bà Nguyễn Thị Thanh nói.
Gần 40 năm vào Miềm Nam sinh sống tại mảnh đất Kiên Lương, những con đường, những ngõ ngách đã quá đỗi quen thuộc đối với bà, vì ngày nào bà Thanh cũng rải bước trên những con đường này để bán vé số để mưu sinh. Mặc dù hiện nay sức khỏe bà đã giảm sút rất nhiều, lại mang nhiều chứng bệnh trong người nhưng đối với bà Thanh, còn đi được là còn mưu sinh được. Bởi 2 con của bà mặc dù đã có gia đình riêng nhưng cuộc sống cũng không được khá giả nên bà lại phải tư lo cho bản thân mình, vì theo bà cho biết, mình còn sức khỏe thì cứ lao động để kiếm sống. Năm 2017 bà Thanh tham gia vào Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Kiên Lương, nhờ nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội nên bà được Hội tạo điều kiện cho vay vốn với số tiền 5 triệu đồng. Từ số tiền này bà Thanh lãnh từ 150 đến 200 tờ vé số đi bán, mỗi ngày thu lời từ 100 đến 150 ngàn đồng. Với số tiền này một phần bà để tích lũy, trả lãi cho Hội, một phần để dành phòng khi đau ốm và làm từ thiện.
Ông Phạm Trọng Số - Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Kiên Lương, cho biết, từ khi được hội xét cho vay vốn, bà Thanh đầu tư vào bán vé số và luôn trả đúng hạn. Không những vậy, mỗi khi hội phát động các phong trào hay hoạt động gì, bà Thanh cũng rất tích cực, nhiệt tình tham gia. “Bà còn có tấm lòng thiện nguyện cao cả, mặc dù khó khăn nhưng bà vẫn đóng góp, ủng hộ cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn mình”, ông Phạm Trọng Số nói.
“Hội Chữ thập đỏ huyện cũng thường xuyên nhận được những phần quà do cô Thanh đóng góp, ủng hộ cho bếp cơm cháo từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện. Đây thật sự là một trong những tấm gương biết vượt lên số phận và có tấm lòng nhân ái cao cả. Hội chúng tôi rất trong trọng và biết ơn những tấm gương như thế”, ông Lê Hoàng Dũng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kiên Lương cho biết.
Mặc dù năm nay tuổi đã cao, nhưng bà Thanh không muốn nghỉ ngơi, bà chỉ mong cho mình có sức khỏe thật tốt, để tiếp tục đi bán vé số mưu sinh và cũng để tiếp tục có cơ hôi ủng hộ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của Cựu Thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thanh rất đánh để chúng ta biểu dương, học tập./.
                                                                                      Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang