Tiếp sức để phụ nữ Kiên Lương khởi nghiệp

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt đối với phụ nữ tại vùng nông thôn. Với mong muốn chị em phụ nữ tự tin, mạnh dạn làm chủ kinh tế gia đình, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiên Lương đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.
Bà Lâm Thị Xiên, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Hòa Điền (Kiên Lương) khởi nghiệp bằng nghề gói bánh ú lá tre.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, sinh năm 1982, ngụ khu phố Cư Xá, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) là một trong những hội viên phụ nữ đã khởi nghiệp thành công từ ý tưởng kinh doanh bánh ngọt, xôi chè đám tiệc. Khi mới lập gia đình, kinh tế gia đình chị Thúy gặp nhiều khó khăn, chồng làm công nhân công ty nông lâm sản, còn chị làm công nhân công ty bao bì. Cuộc sống khó khăn hơn khi chị sinh con, mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều nhờ vào tiền lương không ổn định của chồng.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, ngụ khu phố Cư Xá, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) thành công khởi nghiệp từ mô hình kinh doanh bánh ngọt, xôi chè.
Để phụ giúp chồng và gia đình có kinh tế ổn định hơn, năm 2018 chị Thúy quyết định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh bánh ngọt tại chợ, ban đầu ra kinh doanh chị Thúy lấy sĩ bánh của các hộ kinh doanh khác để bán, để kiếm ít tiền lãi sinh sống qua ngày. Dần dần, chị được các dì lớn tuổi dạy làm nhiều loại bánh truyền thống khác nhau, thêm vào đó, chị tự nghiên cứu học hỏi để làm ra nhiều loại bánh có chất lượng, phù hợp nhiều khẩu vị của nhiều khách hàng. Bánh của chị Thúy được nhiều khách hàng biết đến và ủng hộ nhiều hơn, việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn trước.
Chị Thúy chia sẻ: “Tôi may mắn được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kiên Lương, tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Tôi sử dụng vốn này mở rộng mặt bằng, kết nối các sản phẩm của nhiều hộ kinh doanh khác. Từ đó mặt hàng kinh doanh bánh đa dạng hơn và kinh tế gia đình ổn định hơn, sau khi trừ chi phí, thu nhập của bản thân 13 triệu đồng/1 tháng, ngoài ra, tạo thêm việc làm cho 1 lao động với thu nhập hàng tháng trên 5 triệu đồng”.
Nghề gói bánh ú lá tre ấp Thạnh Lợi, xã Hòa Điền được xem là nghề truyền thống lâu đời của chị em phụ nữ nông thôn, vừa tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi địa phương, vừa giúp chị em phụ nữ có thêm nguồn thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Điền đã vận động hội viên phụ nữ thành lập Tổ hợp tác phụ nữ gói bánh tét, bánh ú lá tre; tạo điều kiện để các chị được vay vốn mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Bà Lâm Thị Xiên, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Hòa Điền chia sẻ: “Các con đi làm công nhân ở Bình Dương, nhà chỉ còn 2 vợ chồng. Mấy năm gần đây, nuôi tôm thất mùa, kinh tế không ổn định, để phụ giúp chồng, tôi bắt đầu học và gói bánh đem bỏ mối tại các chợ. Ban đầu, tôi chỉ gói số lượng ít mỗi ngày vài trăm cái, khách hàng biết đến nhiều hơn, có ngày tôi nhận gói từ 2.000 – 3000 bánh. Để mở rộng quy mô kinh doanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tín chấp cho tôi vay 20 triệu đồng, tôi mua thêm nguyên liệu, thuê thêm lao động làm việc. Thu nhập từ nghề gói bánh từ 14-15 triệu đồng/tháng cũng giúp gia đình có cuộc sống ổn định hơn”.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiên Lương, để giúp chị em phụ nữ khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế, nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong đời sống xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vong của hội viên phụ nữ, nhất là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn đang có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Từ đó, lựa chọn, tạo điều kiện hỗ trợ cho các chị phụ nữ khởi nghiệp bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ vốn từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn của Tỉnh hội, Huyện hội; tổ chức kết nối, quảng bá sản phẩm của chị em phụ nữ trên địa bàn; tư vấn nâng cao chất lượng sản phẩm và quy mô sản xuất cho chị em phụ nữ… Từ năm 2017-2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiên Lương đã hỗ trợ cho 164 hội viên phụ nữ khởi nghiệp, với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, nhiều hội viên phụ nữ tích cực tham gia khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh; tham gia xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa, dịch vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; mô hình kinh tế hợp tác gắn với liên kết trong sản xuất, tiêu thụ... nhiều chị em đã vượt khó vươn lên, tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội./.
Thùy Trang – Huỳnh An
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang