Hiệu quả mô hình Chi hội “gia đình 5 có, 3 sạch” ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương

Thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động xây dựng Chi hội “gia đình 5 có, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương tại huyện Kiên Lương triển khai thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, Chi hội Phụ nữ ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ là một trong những điển hình triển khai thực hiện tốt phong trào này.
Thực hiện mô hình gian bếp của gia đình bà Nguyễn Thị Diệp, ngụ tại tổ 3, ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) luôn được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp
Phát huy những kết quả đạt được của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai xây dựng mô hình Chi hội “gia đình 5 có, 3 sạch”, nhằm tiếp tục khẳng định, phát huy vai trò tổ chức hội và cán bộ, hội viên trong gìn giữ, vun đắp các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
Chị Nguyễn Thanh Lan, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) cho biết, mô hình Chi hội “gia đình 5 có, 3 sạch”, trong đó, 5 có đó là: Có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có trí thức, có nếp sống văn hóa và 3 sạch là: Sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ, 8 tiêu chí này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước nâng lên các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao nhất là tiêu chí về môi trường.
Chị Phan Thị Diễm Trúc, tổ 4, ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) trồng cây xanh, cây cảnh trước nhà vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa góp phần bảo vệ môi trường
“Chính vì vậy, ngay sau khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của Hội cấp trên về mô hình này, Chi hội Phụ nữ ấp Bãi Chướng đã triển khai đầy đủ các nội dung cũng như ý nghĩa của việc xây dựng mô hình đến hội viên và người dân trên địa bàn ấp. Đồng thời thành lập và xây dựng mô hình tại ấp với 30 thành viên tham gia”, chị Nguyễn Thanh Lan nói.
Thời gian đầu mới thành lập, các thành viên trong mô hình vẫn chưa định hình được nội dung tiêu chí cần thực hiện, vì vậy Ban Chủ nhiệm mô hình đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các thành viên nắm và triển khai thực hiện. Việc tuyên truyền được lồng ghép thông qua các hoạt động như: Tổ chức sinh hoạt mô hình theo quy chế hoạt động đề ra, thông qua các buổi họp mặt, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, nhóm giúp hội viên, phụ nữ… Ngoài ra, để các thành viên triển khai thực hiện thực tế tại gia đình đúng theo chỉ tiêu đề ra, Ban Chủ nhiệm còn đến tận nhà các thành viên để kiểm tra, hướng dẫn thực hiện.
Bên cạnh đó, để mô hình hoạt động mang lại hiệu quả, Ban Chủ nhiệm còn rà soát, phân loại mức độ đạt tiêu chí từng nhóm thành viên trong mô hình, những hộ nào đạt đầy đủ các tiêu chí, hộ nào chưa đạt đủ hay còn những hộ nào chưa thực hiện được... từ đó có kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ cùng thực hiện. Ban Chủ nhiệm còn khuyến khích những thành viên nào đã thực hiện đảm bảo, đúng, đủ theo hướng dẫn thì hỗ trợ, hướng dẫn những thành viên còn lại để cùng nhau thực hiện. Từ cách làm này nên việc thực hiện mô hình tại ấp từng bước đi vào nề nếp, các thành viên đều đảm bảo thực hiện đầy đủ các tiêu chí đề ra.
Bà Nguyễn Thị Diệp, ngụ tại tổ 3, ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương), chia sẽ: “Sau khi được Chi hội Phụ nữ ấp cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền về thực hiện mô hình, nhận thấy đây là mô hình rất thích hợp với gia đình vì khi thực hiện mô hình này sẽ góp phần làm cho gia đình ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực hơn về mọi mặt. Đặc biệt là tiêu chí 3 sạch góp phần đảm bảo môi trường xung quanh nhà và trong cuộc sống mình ngày tốt hơn”.
Còn chị Phan Thị Diễm Trúc, tổ 4, ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) cho biết, trong cuộc sống sinh hoạt gia đình hàng ngày, vấn đề vệ sinh môi trường luôn được chúng tôi chú trọng. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo không gian sinh hoạt sạch sẽ trong gia đình, trước cửa nhà tôi còn trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa góp phần bảo vệ môi trường chung tại địa phương”.
Cũng theo chị Nguyễn Thanh Lan, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương), qua hơn một năm thực hiện mô hình Chi hội “gia đình 5 có, 3 sạch” tại ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ các hộ gia đình luôn thực hiện hoàn thành đạt từng tiêu chí theo quy chế đề ra. Hiện 100% thành viên trong mô hình gia đình đảm bảo an toàn đạt tiêu chí 3 sạch, có 30/30 hộ xây phân loại rác thải tại nguồn, có nhà tắm, công trình vệ sinh, 30/30 hộ gia đình có nhà tắm, nhà vệ sinh đạt chuẩn. “Ngoài ra, nhà ở, bếp của các thành viên được sắp xếp khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; 100% hộ gia đình có trồng cây xanh; môi trường sống an toàn, sạch sẽ. Có 25/30 hộ gia đình có công việc thu nhập ổn định, đời sống tinh thần của các thành viên được nâng lên. Cảnh quan môi trường trong gia đình, xóm ấp được thay đổi theo chiều hướng tích cực, tươi mới”, chị Nguyễn Thanh Lan nói thêm.
Chị Nguyễn Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) cho biết, qua triển hai thực hiện mô hình tại 2 ấp trên địa bàn xã cho thấy, đây là cuộc vận động mang ý nghĩa thiết thực định hướng rõ những việc làm cụ thể để chị em phụ nữ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc góp phần tích cực vào việc gắn kết các thành viên hưởng ứng thực hiện; đảm bảo thực hiện tốt công tác gia đình. “Bên cạnh đó, việc thực hiện mô hình còn thể hiện sự quyết tâm của Chi hội Phụ nữ ấp và Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trong thực hiện chủ trương của Đảng, góp phần giữ vững và từng bước nâng lên các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã”, chị Nguyễn Thanh Thúy thông tin thêm./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang