Cựu Thanh niên xung phong Kiên Lương giúp nhau làm kinh tế

Thanh niên xung phong là những người đã từng một thời ngang dọc trên các chiến trường, làm nhiệm vụ hậu phương quân đội. Tên tuổi của họ gắn với nhiều công lao hiển hách của đất nước. Trải qua gần nữa thế kỷ, giờ đây họ là những người cao tuổi nhưng trái tim nhiệt quyết vẫn như lúc thanh xuân, họ giúp nhau làm kinh tế và cống hiến cho xã hội những gì có thể.
Các thành viên trong ban chấp hành hội họp xét, lấy ý kiến cho hội viên vay vốn
Chiến tranh kết thúc, trở về với cuộc sống đời thường, bà Tô Thị Minh Phụng, ở khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương sống với nghề buôn bán nhỏ. Ít vốn, bà nhờ sự hỗ trợ của hội thanh niên xung phong bằng cách vay hơn 10 triệu đồng. Số tiền này đủ để bà duy trì gian hàng lá trà xanh cho lãi vài chục đến cả trăm ngàn đồng mỗi ngày. Bà Tô Thị Minh Phụng, ở khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương chia sẽ: “Nhận được sự hỗ trợ của Hội, đến nay tôi vay được 2 lần, mỗi lần 5 triệu đồng để mua bán nhỏ, mỗi ngày cũng lời được trên 100 ngàn, nhờ đó mà cuộc sống cũng bớt khó khăn”.
Hội viên Nguyễn Văn Nám (trái), khu phố Hòa Lập, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) nhận nguồn vốn vay
Cũng trở về từ chiến trường, bà Nguyễn Thị Thanh, ở khu phố Tám Thước, thị trấn Kiên Lương mưu sinh bằng nghề bán vé số. Bà chia sẻ, chồng bà mất đã lâu, trước đây một mình bà nuôi hai con nhỏ, khi các con lớn, lập gia đình thì bà sống một mình. Bà từng làm nhiều nghề từ công nhân xí nghiệp đến mở tiệm tạp hóa, nhưng hoàn cảnh đẩy đưa, bà chọn những tấm vé số và gắn bó với công việc này đã mấy năm. Sau khi xét hoàn cảnh của bà, Hội Thanh niên xung phong huyện cho bà vay 5 triệu đồng làm vốn, trả dần hàng tháng. “Hiểu được nghĩa tình của đồng đội nên mỗi lần vay tôi luôn cố gắng hoàn vốn cho hội đúng hạn. Sau khi trả hết nợ cũ bà được vay lần hai”, bà Nguyễn Thị Thanh nói.
Không chỉ hoàn cảnh khó khăn, mà nhiều trường hợp kinh tế khá nhưng cần vốn làm ăn cũng được hội hỗ trợ. Như bà Hồ Thị Ngọc Sương, một tiểu thương ở trị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương. Bà Sương cũng là cựu thanh niên xung phong, hiện đang là thủ quỹ của hội, bà được hội cho vay 10 triệu, ngoài việc mỗi tháng đóng lãi 100 ngàn, bà còn dành một khoản để hỗ trợ hội viên khác hoặc làm từ thiện xã hội.
Hội Thanh niên xung phong huyện Kiên Lương có 54 hội viên. Đến nay, nguồn vốn huy động hơn 70 triệu đồng và đã có hàng chục lượt hội viên tiếp cận nguồn vốn ấy với số tiền vay từ 5 đến 10 triệu đồng. Ông Đỗ Xuân Xá, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong, huyện Kiên Lương, cho biết, việc xét cho vay được tiến hành chặt chẽ, trước khi cho vay, các thành viên trong ban chấp hành hội sẽ tiến hành họp xét và cho ý kiến. Nếu nhận được sự thống nhất cao thì mới tiến hành cho vay. Sau khi nguồn vốn được cho vay, các thành viên trong ban chấp hành hội còn thường xuyên trao đổi nắm bắt thông tin cũng như hướng dẫn anh em hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. “Nhờ đó đến nay các thành viên vay vốn đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, trả lãi đúng hẹn. Đây không chỉ là giúp nhau phát triển kinh tế mà hơn thế nó còn thể hiện tinh thần đồng đội giữa những người lính”, ông Đỗ Xuân Xá, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong, huyện Kiên Lương cho biết thêm.
Trong chiến tranh, các thanh niên xung phong đã cùng nhau làm nên huyện thoại, ngày nay, khi về già, một lần nữa các cựu thanh niên lại xung phong trên mặt trận phát triển kinh tế, chống đói nghèo. Họ những người lính già luôn vui vẻ với thực tại, mỗi ngày góp nhặt một chút đẹp dâng đời./.
                                                                                        Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang