Nông dân xã Dương Hòa (Kiên Lương): Liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất

Những năm qua, nông dân xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương không chỉ đẩy mạnh sản xuất lúa, mà còn liên kết hình thành nhiều mô hình chuyên canh trồng rau màu trên đất lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, đã giúp giảm chi phí, tăng cao lợi nhuận, và giúp người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Hộ gia đình anh Dương Hồng Sáu, ngụ tại ấp Bãi Ớt, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương là một trong những hộ nông dân tiên phong thực hiện mô hình chuyên canh trồng hoa màu trên nền đất lúa hơn 5 năm qua. Gia đình có 8 công đất chuyên sản xuất lúa 3 vụ/năm, trong những năm gần đây, tình hình thời tiết bất lợi, giá lúa bấp bênh nên thu nhập không ổn định, kinh tế khó khăn. Anh Hồng Sáu mạnh dạn thực hiện chuyển đổi chỉ sản xuất lúa 1 vụ, thời gian còn lại anh trồng các loại hoa màu như dưa hấu, dưa leo, khổ qua, các loại đậu…Tận dụng đất trống xung quanh, anh chăn nuôi thêm bò, với mô hình chuyên canh này, anh thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng mỗi năm. Khi kinh tế gia đình ổn định, muốn giúp cho nông dân nơi đây cùng phát triển, anh Sáu bắt đầu liên kết các hộ lân cận, cùng nhau thành lập Tổ hợp tác trồng hoa màu xen canh lúa do anh làm tổ trưởng. Được thành lập vào tháng 10 năm 2018 với 6 thành viên sản xuất trên 8 ha chuyên canh trồng màu xen canh lúa. Khi vào tổ hợp tác, mỗi thành viên trong tổ hợp tác có mức lợi nhuận ổn định trên 50 triệu đồng/hộ/năm. “Nhờ tham gia Tổ hợp tác được hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt nên thu nhập của gia đình hiện nay đã ổn định rất nhiều so với trước đây”, anh Dương Hồng Sáu nói.
Nhờ tham gia tổ hợp tác nên đến nay gia đình anh Dương Hồng Sáu, ngụ tại ấp Bãi Ớt, xã Dương Hòa (Kiên Lương) có mức lợi nhuận ổn định trên 50 triệu đồng/hộ/năm. Trong ảnh, anh Sáu chăm sóc vườn khổ qua của gia đình
Còn đối với gian đình chị Vương Kim Phùng, thành viên tổ hợp tác, là người có kinh nghiệm trồng hoa màu lâu năm. Chị Phùng hiện có 7 công đất trồng lúa, gần 1000 mét vuông trồng hoa màu với 2 loại chính là đậu đũa và khổ qua. Đều đặn sau mỗi vụ, chị Phùng xen canh các loại hoa màu khác, vừa hạn chế dịch bệnh, vừa bán được giá, có thu nhập ổn định trên 4 triệu đồng/tháng. Từ khi vào tổ hợp tác, việc sản xuất của gia đình thuận lợi hơn trước nhờ được hướng dẫn khoa học kỹ thuật, tiết kiệm chi phí. “Trồng xen canh lúa, rau màu mang lại thu nhập cao hơn so với trồng 1 vụ lúa, giờ đây thu nhập của gia đình tôi ổn định rất nhiều, không còn khó khăn so với trước đây”, chị Vương Kim Phùng cho biết.
Đặc biệt, kể từ khi vào tổ hợp tác, các hộ dân nơi đây có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất đến khâu tiêu thụ. Từ việc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kỹ thuật, cách chăm sóc, chọn giống…cho việc canh tác được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, các thành viên tổ hợp tác thường xuyên được ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nên năng suất nuôi trồng luôn cao hơn so với trước đây.
Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, cho biết, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, cùng với sự tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương đã giúp người nông dân thay đổi tu duy trong sản xuất nông nghiệp. Họ nhận thức thấy rõ được lợi ích của việc liên kết cùng nhau để mang lại hiệu quả kinh tế cao do nhờ giảm chi phí, giảm rủi ro thất mùa…Đến nay, xã Dương Hòa đã thành lập được 2 hợp tác xã và 2 tổ hợp tác trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt thu hút trên 200 hộ nông dân tham gia. “Qua đánh giá hàng năm, thu nhập của các hộ gia đình tham gia tổ hợp tác sản xuất cao hơn nhiều so với các hộ sản xuất riêng lẻ khác. Hiệu quả của mô hình đã góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương”, ông Nguyễn Hải Nam nói.
Chuyển đổi cơ cấu vụ mùa và phá vỡ thế độc canh cây lúa với việc xen canh trồng hoa màu trên địa bàn xã Dương Hòa là một trong những mô hình phù hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, cũng giúp người nông dân thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán sản xuất từ nhỏ lẻ, truyền thống sang phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, có hiệu quả kinh tế cao và bền vững./.
                                                                                          Văn Phụng - Tú Quyên
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang