Hiệu quả thiết thực từ mô hình góp vốn xoay vòng theo mùa vụ

Trên tinh thần tự nguyện, từ nhiều năm nay mô hình góp vốn xoay vòng theo mùa vụ của Chi hội Nông dân ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình (Kiên Lương) đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên vươn lên làm giàu, nhiều gia đình mua được đất canh tác, cất được nhà cửa khang trang.
Sau khi nhận đủ tiền góp của các thành viên trong đợt xoay vòng lần này, ông Bùi Văn Đức - Tổ trưởng, Tổ góp vốn xoay vòng theo mùa vụ ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình đã trực tiếp đem số tiền hơn 100 triệu đồng trao cho gia đình anh Trần Kiên Sơn, thành viên tổ được nhận nguồn vốn lần này. Kiểm tra tiền xong, với niềm vui hiện rõ trên gương mặt và ánh mắt, anh Sơn, chia sẽ, đây là lần thứ 2 gia đình anh được nhận nguồn vốn xoay vòng với số tiền lớn như vậy. Hơn 2 năm trước, khi nhận được nguồn vốn lần đầu tiên, gia đình anh đã đầu tư mua được thêm 1 ha đất để sản xuất lúa. Cộng với hơn 2 ha đất của cha mẹ cho, 2 vợ chồng anh có được hơn 3 ha đất sản xuất lúa. Còn trong đợt nhận vốn xoay vòng lần này, anh quyết định đầu tư xây sửa lại căn nhà để ở. “Nhờ nguồn vốn xoay vòng này nên đến nay gia đình tôi đã có đất sản xuất, nay sửa được nhà ở cho khang trang hơn nên tôi rất vui”, anh Trần Kiên Sơn nói.
Từ số tiền được nhận khi tham gia Tổ góp vốn xoay vòng lần này, anh Trần Kiên Sơn (trái), ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình (Kiên Lương) dự kiến sửa lại căn nhà đang ở. Trong ảnh, anh Trần Kiên Sơn, nhận tiền từ nguồn vốn xoay vòng từ ông Bùi Văn Đức - Tổ trưởng, Tổ góp vốn xoay vòng theo mùa vụ ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình (Kiên Lương)
Còn đối với gia đình chị Hà Hồng Phúc, ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình, (Kiên Lương) một trong những thành viên tham gia tổ góp vốn ngay từ đầu thành lập cho biết, khi tham gia tổ góp vốn, gia đình chị có điều kiện để xây cất nhà và đầu tư mua bán, cải thiện thu nhập gia đình, nhờ đó đến nay gia đình chị đã có thu nhập ổn định, không còn khó khăn. Vì trước đây, muốn có được nguồn vốn lớn đầu tư mua bán, kinh doanh hay sắm sửa vật dụng trong nhà, chị phải bắt buộc phải vay vốn ngân hàng mới có được. “Tham gia góp vốn xoay vòng, chúng tôi không còn phải lo lắng việc trả lãi hàng tháng như vay vốn từ ngân hàng. Ngoài ra, một số gia đình cũng không vướng vào các chương trình vay vốn theo hình thức “tín dụng đen” của các đối tượng xấu lợi dụng đang hoành hành tràn lan như hiện nay”, chị Hà Hồng Phúc nói.
Ông Bùi Văn Đức - Tổ trưởng, Tổ góp vốn xoay vòng theo mùa vụ ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình (Kiên Lương), cho biết, thời gian trước đây do điều kiện thời tiết khắc nghiệt cộng với việc nông dân chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng lúa nên mùa màng thất bát, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư cho mỗi mùa vụ. Xuất phát từ thực tế nêu trên, nhằm giúp cho các hội viên có thêm điều kiện đầu tư cho sản xuất, năm 2003 Chi hội Nông dân ấp đã vận động được 14 thành viên hội nông dân trong ấp tự nguyện tham gia thành lập tổ góp vốn xoay vòng theo mùa vụ. Theo đó, cứ sau mùa thu hoạch các thành viên sẽ góp mỗi người 5 triệu đồng để giúp 1 hội viên vay vốn. Cứ như vậy tiếp tục luân phiên đến người tiếp theo ở mùa vụ sau. “Việc cho vay vốn xoay vòng được ưu tiên cho những hội viên khó khăn được vay trước, sau đó lần lượt cho các hội viên khác hoặc tổ chức bốc thăm”, ông Bùi Văn Đức nói.
Từ số tiền góp 5 triệu đồng/ thành viên/ vụ trước đây, hiện số tiền góp vốn xoay vòng của tổ đã nâng lên 10 triệu đồng/ thành viên/ vụ, như vậy tổng số tiền xoay vòng được nhận của mỗi thành viên ở mỗi đầu mùa vụ sản xuất là trên 100 triệu đồng. Với số tiền này đã tạo điều kiện cho các hội viên đầu tư vào sản xuất lúa như: Mua phân bón, giống, thuốc trừ sâu phòng trị bệnh cho lúa và đầu tư vào các chi phí khác. Do nguồn vốn khá lớn nên để các thành viên trong tổ góp vốn đúng hạn hay sử dụng có hiệu quả cũng được các thành viên trong tổ chú trọng. Ông Bùi Văn Đức, chia sẽ, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên tích cóp góp vốn đúng thời hạn, không để trễ nảy. Ngoài ra, đối với những thành viên được nhận nguồn vốn chúng tôi cũng thường xuyên đến trao đổi hướng dẫn cách làm ăn, sử dụng nguồn vốn sao cho có hiệu quả để cùng nhau phát triển. “Từ khi thành lập và hoạt động đến nay, các thành viên đều tuân thủ đúng nội quy đề ra, góp vốn đúng hạn và biết sử dụng nguồn vốn có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”, ông Bùi Văn Đức - Tổ trưởng, Tổ góp vốn mùa vụ Chi hội Nông dân ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương cho biết thêm.
Từ hiệu quả của mô hình mang lại, đến nay nhiều thành viên khác trong tổ cũng đã mua thêm được đất lúa sản xuất với và xây nhà cửa khang trang, cuộc sống của các thành viên trong tổ đều ổn định, vươn lên khá giả. Về hướng mở rộng mô hình này trong thời gian tới ông Bùi Văn Đức - Tổ trưởng, Tổ góp vốn xoay vòng theo mùa vụ Chi hội Nông dân ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình (Kiên Lương), cho biết: “Hiệu quả trong hoạt động của tổ hiện nay đã rất tốt, trong thời gian tới chúng tôi sẽ xem xét phát triển thêm từ 1 đến 2 tổ nữa ở các chi hội nông dân khác trong ấp, nhằm giúp người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống”./.
                                                                                          Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang