Hơn 1 ngàn du khách đến tham quan, cúng bái tại lễ vía Miếu bà Chúa Xứ, Hòn Nghệ (Kiên Lương) năm 2024

Trong 2 ngày diễn ra các hoạt động của lễ vía Miếu nà Chúa Xứ tại xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, có trên 1 ngàn du khách đến tham quan, cúng viếng và tham gia các hoạt động của lễ vía.
Miếu bà Chúa Xứ tọa lạc tại ấp Bãi Chướng, xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, cách trung tâm hành chính xã khoảng 1km về hướng Tây Nam, hiện miếu có tổng diện tích xây dựng 500 mét vuông. Được chia thành nhiều khu vực khác nhau, trong đó có khu vực thờ cúng, khu vực sân lễ, khu vực bố trí cho du khách nghĩ ngơi khi đến chiêm bái, cúng đường…Nơi đây được biết đến là nơi có phong cảnh hữu tình đặc trưng miền biển, đảo.
Đông đảo du khách và người dân địa phương theo dõi chương trình văn nghệ do UBND xã Hòn Nghệ phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thanh huyện Kiên Lương tổ chức dịp lễ vía Miếu bà Chúa Xứ năm 2024
Vào ngày 20/2 âm lịch hàng năm, người dân địa phương tổ chức lễ cúng cầu an tại miếu bà để cầu mong cho người dân địa phương sức khỏe, bình an, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Lễ vía Miếu bà Chúa Xứ là hoạt động thường niên hàng năm của địa phương xã đảo nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, tinh thần và đời sống tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân địa phương.
Lễ vía hàng năm thu hút đông đảo người dân khắp nơi về cúng viếng, chiêm bái. Bà Lê Thị Bích Thủy, ngụ tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, chia sẽ, hơn 10 năm nay, cứ vào dịp lễ vía bà, gia đình bà đến mang lễ vật đến cúng bái. Bà Thủy cho biết, bà biết đến Miếu bà Chúa Xứ xã Hòn Nghệ vào một dịp đến tham quan cùng những người bạn trên xã đảo. Bà có dịp ghé thăm miếu bà và cúng bái, cầu khấn cho gia đình sức khỏe, làm ăn thuận lợi. Khi về địa phương thấy công việc làm ăn gia đình khá suôn sẽ, phát triển, để nhớ ơn hàng năm gia đình bà đều dành thời gian đến cúng viếng.
Ông Nguyễn Văn Thọ, cho biết, quê quán ông ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, ông đến xã đảo Hòn Nghệ làm ăn, lập nghiệp hơn 20 năm nay, khi còn sinh sống trên trên xã đảo, hàng năm ông đều tham gia các hoạt động cúng viếng tại miếu bà. Nay gia đình ông đã chuyển về thành phố Rạch Giá sinh sống, tuy nhiên ông vẫn nhớ ngày và dành thời gian đến cúng viếng tại miếu bà nhân dịp lễ vía. “Miếu bà Chúa Xứ tại xã là điểm tựa tâm linh đối với gia đình tôi và người dân địa phương cũng như nhiều du khách có dịp đến cúng viếng. Năm nay gia đình tôi đem heo quay đến cúng viếng tại miếu bà để cầu mong cho gia đình bình an, hạnh phúc và cầu chúc cho mọi người luôn luôn phát triển”, ông Nguyễn Văn Thọ chia sẽ thêm.
Năm nay, ngoài việc tổ chức các phần nghi lễ do Ban Hội miếu đảm nhiệm, xã Hòn Nghệ còn triển khai nhiều hoạt động về phần hội, tổ chức các môn thi đấu thể thao truyền thống và các trò chơi dân gian như: Thi bơi bè, đua thuyền trên cạn, đưa nước về nguồn, nhảy bao bố, đi cầu tre, bắt vịt... Phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Kiên Lương tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ bà con nhân dân xã đảo cũng như du khách đến cúng viếng, tổ chức giao lưu văn nghệ với người dân và du khách.
Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng ban Hội miếu bà Chúa Xứ xã Hòn Nghệ cho biết: “Đây là năm ngày lễ vía Miếu bà Chúa Xứ tại xã diễn ra với nhiều niềm vui và thu hút nhiều người dân và du khách đến cúng viếng, chiêm bái. Ban Hội miếu chúng tôi rất phấn khởi và hi vọng năm sau địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hơn nữa nhân dịp lễ vía bà để giới thiệu cho nhiều người biết đến lễ vía này cũng như biết đến tiềm năng du lịch về biển, đảo cũng như những giá trị tâm linh tại xã đảo Hòn Nghệ nhiều hơn”.
Lễ viếng Miếu bà Chúa Xứ xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương năm nay diễn ra nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi, thu hút hơn 1 ngàn du khách từ khắp nơi đến cúng viếng, chiêm bái. Thành công của lễ vía sẽ góp phần tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đồng thời phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, tinh thần và đời sống tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân xã đảo, đồng thời quảng bá các tiềm năng du lịch tại địa phương./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Đài Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang