Xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự 2020

Sáng ngày 29/7, xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương tổ chức thực hành phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự 2020 (PCTT, TKCN và PTDS). Đến dự có thượng tá Nguyễn Thành Ân - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ông Đoàn Chí Tâm - Phó Chi cực trưởng Chi Cục thủy lợi, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS, ông Lê Thanh Hưởng - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS huyện Kiên Lương, thành viên Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS huyện; bí thư, chủ tịch, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự, trưởng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS xã thực hành vận hành cơ chế triển khai kế hoạch phòng, chống bão

Diễn tập di dời dân đến nơi an toàn tránh, trú bão

Diễn tập cứu thương người bị nhà sập do bão
Tình huống giả định được đưa ra trong cuộc diễn tập lần này đó là trên biển Đông xuất hiện cơn bão số 3, dự báo trong 24 giờ tới bão số 3 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh và sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau và Kiên Giang với sức gió mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 13, vùng gió mạnh trên cấp 7 có bán kính khoảng 150 km tính từ vùng gần tâm bão. Sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11.
Trên địa bàn huyện, theo dự báo của Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS huyện, huyện Kiên Lương sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, ở địa bàn các xã Hòn Nghệ, Sơn Hải, Bình An, Bình Trị, Dương Hòa và thị trấn Kiên Lương nhiều khả năng sẽ xảy ra mưa lớn, lốc xoáy, nước biển dâng, gây ngập lụt cục bộ, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như thương vong về người, làm tốc mái, sập nhà, cơ sở hạ tầng gây mất điện cục bộ trên diện rộng, tình trạng ô nhiễm môi trường…sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Trong đó, xã đảo Hòn Nghệ là một trong những địa phương sẽ ảnh hưởng rất lớn từ cơn bão.
Diễn tập cứu nạn người trên biển do lồng bè chìm

Ông Lê Thanh Hưởng - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS huyện Kiên Lương đánh giá và kết luận tại buổi diễn tập
Trước những diễn biến phức tạp của bão, tại buổi diễn tập, xã Hòn Nghệ đã tổ chức vận hành cơ chế hoạt động PCTT, TKCN và PTDS bao gồm các nội dung như: Họp Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS xã, quán triệt công văn và triển khai kế hoạch cho các ban ngành, đoàn thể và các ấp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão; Khối UBND, khối mặt trận tổ quốc song song triển khai kế hoạch và phân công nhiệm vụ; Họp Ban Thường vụ Đảng ủy phân công chỉ đạo, điều hành khắc phục hậu quả; Triển khai kế hoạch giúp dân khắc phục hậu quả sau bão... Ngoài ra, trong đợt diễn tập lần này xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương cũng thực hành cứu nạn - cứu hộ, xử trí tình huống PCTT, TKCN và PTDS gồm: Di dời nhân dân; cứu người dân bị sập nhà do bão; cứu hộ lồng bè, tài sản người dân bị nạn trên biển.
Đây là cuộc diễn tập thường niên nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, tổ chức điều hành xử lý tình huống của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS cơ sở khi có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn. Mặt khác, huy động và sử dụng tổng hợp triệt để lực lượng thường trực, lực lượng xung kích, dân quân tự vệ, dự bị động viên, các ngành, các đơn vị và các lực lượng khác tham gia vào công tác PCTT, TKCN và PTDS thực hiện và phát huy tốt phương án “4 tại chỗ” trong công tác PCTT, TKCN và PTDS tại địa phương.
Đánh giá về đợt diễn tập lần này, ông Lê Thanh Hưởng - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS huyện Kiên Lương, cho biết, Ban Chỉ đạo, Tổ nội dung diễn tập xã đã quán triệt, thực hiện nghiêm kế hoạch của Chủ tịch UBND huyện và các văn bản của Ban Chỉ đạo diễn tập huyện. Các vai diễn thực hiện khá tốt về vai trò trong lãnh đạo điều hành của từng cuộc họp, trong từng cuộc họp, đi vào chiều sâu có trọng tâm, trọng điểm đúng nội dung, các cuộc họp diễn ra cơ bản đảm bảo được thời gian theo lịch diễn đã xác định.
Thông qua diễn tập, cũng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đối phó có hiệu quả với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, đồng thời rút ra những kinh nghiệm trong tổ chức, phương pháp điều hành và thực hành diễn tập, trên cơ sở đó để bổ sung kế hoạch PCTT, TKCN và PTDS sát với tình hình thực tế của địa phương.
Qua gần 1 ngày thực hành diễn tập, cuộc diễn tập được Ban Chỉ đạo huyện đánh giá đạt kết quả loại giỏi./.
                                                                                       Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang