Hội Cựu chiến binh xã Hòa Điền (Kiên Lương): Chung tay vận động hội viên và người dân tham gia BHYT

Nhằm góp phần cùng với địa phương giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới, trong thời gian qua mô hình “Hội viên cựu chiến binh (CCB) vận động 100% thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)” của Hội Cựu chiến binh xã Hòa Điền (Kiên Lương) không chỉ giúp các hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng mà còn góp phần giảm gánh nặng cho gia đình hội viên những lúc ốm đau, hoạn nạn.
Ông Đỗ Hùng Cường (trái) - Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Điền (Kiên Lương), giải thích với hội viên Huỳnh Văn Lượm, ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền (Kiên Lương) về quyền lợi khi tham gia BHYT liên tục 5 năm
Ông Đỗ Hùng Cường - Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Điền (Kiên Lương) cho biết, xác định việc vận động hội viên và người dân tham gia BHYT là nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã giao, các CCB phải nghiêm chỉnh và chủ động thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy, Hội CCB xã đã triển khai thực hiện mô hình “Hội viên vận động 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT”. “Để đạt kết quả đề ra, Hội CCB xã chỉ đạo các chi hội thống kê số thành viên trong gia đình của các hội viên, xem xét những trường hợp nào đã tham gia và chưa tham gia BHYT nhằm có kế hoạch vận động hiệu quả”, ông Đỗ Hùng Cường cho biết thêm.
Theo đó, ngoài việc lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHYT trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp hội viên, họp chi hội ở các ấp, Hội CCB xã còn phân công các thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hội đến từng nhà hội viên để tuyên truyền, vận động. Lúc đầu, việc vận động còn gặp nhiều khó khăn do mọi người ngại tham gia BHYT vì nghĩ đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT phải đợi chờ lâu, phiền toái, rồi lo thái độ phục vụ của bác sĩ không tốt, thuốc BHYT cấp phát không tốt… Song, nhờ tuyên truyền, giải thích rõ nên mọi người hiểu và cùng chung tay thực hiện.
Trong công tác tuyên truyền, vận động, Hội CCB xã Hòa Điền tập trung phân tích, giải thích và đưa những dẫn chứng về các trường hợp người dân không tham gia BHYT, khi đau ốm phải tự chi trả số tiền rất lớn, dẫn đến cuộc sống khó khăn, thậm chí có gia đình còn rơi vào cảnh nợ nần sau những đợt đau, bệnh. Đồng thời, cũng chỉ ra những trường hợp do có BHYT mà việc khám chữa, thanh toán đã đơn giản, thuận lợi, lại không bị áp lực tài chính trong thời gian chữa trị bệnh. “Mình nói có dẫn chứng cụ thể, người thực, việc thực nên ai cũng hiểu và hưởng ứng, tham gia BHYT”, ông Ngô Văn Quý - Chi hội trưởng CCB ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền (Kiên Lương) cho biết thêm.
Ông Huỳnh Văn Lượm, hội viên CCB ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền (Kiên Lương), cho biết, bản thân ông được nhà nước hỗ trợ BHYT theo Quyết định 62 của Chính phủ, còn lại các thành viên trong gia đình, ông vận động vợ con mua BHYT đầy đủ từ nhiều năm nay. “Tham gia BHYT gia đình tôi cảm thấy rất an tâm, nhất là những lức chẳng may đau ốm, hoạn nạn, có BHYT cũng đỡ hơn rất nhiều”, ông Huỳnh Văn Lượm nói.
Còn Anh Nguyễn Văn Chợ, hội viên CCB ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền (Kiên Lương), chia sẽ, nhận thức được việc mua BHYT không chỉ có lợi cho bản thân mình khi lỡ chẳng may ốm đau mà còn là trách nhiệm nhằm chia sẽ với mọi người trong cộng đồng. Mặt khác, tiền đóng cũng không nhiều, mua thẻ BHYT là của để dành, phòng lúc ốm đau, rủi ro bệnh tật và yên tâm làm việc. Vì vậy, mặc dù bản thân tôi đã có thẻ BHYT do nhà nước cấp, gia đình cũng gặp khó khăn nhưng tôi vẫn dàng dụm tiền mua thêm BHYT vợ và các con.
Với sự nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 100% gia đình hội viên CCB tại xã Hòa Điền đã tham gia BHYT, có 348/373 thành viên gia đình hội viên tham gia BHYT. Hội đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 100% gia đình hội viên tham gia BHYT. “Cùng với đó là tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia BHYT tự nguyện, phấn đấu đến cuối năm có 90% người dân trên địa bàn tham gia BHYT”, ông Đỗ Hùng Cường - Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Điền (Kiên Lương) cho biết thêm.
Việc xây dựng thành công mô hình vận động hội viên tham gia BHYT của Hội CCB xã Hòa Điền, ngoài việc góp phần nâng lên tiêu chí về tỷ lệ người dân BHYT tại địa phương, đây cũng là tiền đề để xã Hòa Điền tiếp tục phấn đấu xây dựng xã thành xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./.
                                                                                        Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang