Giáo viên xã đảo đam mê sáng tạo

Tận dụng những phế phẩm trong sinh hoạt hàng ngày như mốp, xốp, hơn 20 năm qua, thầy giáo Đoàn Văn Kiều, Trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Sơn Hải (Kiên Lương) đã sáng tạo trên 20 mô hình dạy học tự làm, vừa giúp học sinh dễ tiếp thu, hứng thú trong học tập, vừa góp phần bảo vệ môi trường.
Thầy Đoàn Văn Kiều sinh ra và lớn lên ở Tiền Hải, tình Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang vào năm 1999, thầy Kiều được phân công giảng dạy tại Trường PTCS Sơn Hải (Kiên Lương), đây là một trong 2 xã đảo của huyện Kiên Lương. Với điều kiện là xã đảo, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ thầy Kiều dần vượt qua những trở ngại hoàn thành sứ mệnh trồng người của mình. Thầy Kiều chia sẽ, lần đầu tiên ra công tác tại xã đảo, nhìn thấy các em học sinh nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi hơn so với đất liền. “Để bù đắp cho các em học sinh nơi xã đảo, bản thân tôi tự hứa là sẽ cố gắng thật nhiều trong giảng dạy để giúp các em học tập tốt hơn”, thầy giáo Đoàn Văn Kiều, nói.
Những tiết dạy của thầy Đoàn Văn Kiều trở nên sinh động và giúp học sinh dễ tiếp thu hơn bởi những mô hình tự sáng chế của mình. Trong ảnh, một tiết dạy của thầy Kiều với những mô hình tự sáng chế
Là giáo viên chuyên ngành Sinh - Hóa, thầy giáo Đoàn Văn Kiều luôn mong muốn mỗi giờ học của mình đều mang lại hiệu quả cao. Vì vậy thầy giáo Đoàn Văn Kiều luôn trăn trở, tìm tòi đầu tư cho giáo án giảng dạy của mình bằng việc tự tay làm ra các đồ dùng, dụng cụ dạy học với những vậy liệu có rất nhiều tại địa phương như mút, xốp...Cứ như vậy mỗi năm thầy Kiều đều sáng tạo từ 1 đến 2 mô hình áp dụng trong giảng dạy. “Đến nay bản thân tôi đã có trong bộ “sưu tập” của mình hơn 20 bộ mô hình dạy học do chính tay thầy tự thiết kế thực hiện. Trong đó có những mô hình phức tạp tôi phải nghiên cứu, thực hiện hơn 6 tháng mới hoàn thành”, thầy giáo Đoàn Văn Kiều cho biết thêm.
Với bàn tay khéo léo của mình, nhiều mô hình sáng tạo của thầy Kiều được giải A Hội thi đồ dùng dạy học cấp tỉnh như: Mô hình quy trình bắt mồi trùng biến hình; Mô hình sự tương tác giữa kháng nguyên và kháng thể; Mô hình bộ não các lớp động vật hay mô hình sự lớn lên và phân chia tế bào thực vật... Những sáng kiến của thầy Kiều vừa giúp nhà trường tiết kiệm chi phí, giúp tiết dạy thêm sinh động, tạo nên ứng thú đối với học sinh chính là động lực để thầy Kiều tiếp tục sáng tạo thêm những mô hình mới.
Em Trần Thị Ngọc Trân, học sinh lớp 6, Trường PTCS Sơn Hải (Kiên Lương), chia sẽ: “Em rất thích những tiết học của thầy Kiều vì những mô hình của thầy thiết kế, chế tạo giúp chúng em tiếp thu bài học dễ hơn, các tiết học cũng sinh động, vui vẻ hơn rất nhiều”.
“Những mô hình của thầy kiều thiết kế cũng rất đẹp mắt, vừa xem tận mắt mô hình, vừa học giúp chúng em ghi nhớ bài học ngay tại lớp nên chúng em rất thích các tiết học do thầy Kiều dạy”, em Nguyễn Bảo Nhi, học sinh lớp 8, Trường PTCS Sơn Hải (Kiên Lương) nói.
Trong những năm gần đây thầy Đoàn Văn Kiều hướng dẫn học sinh thực hiện các mô hình khoa học - kỹ thuật và đạt được thành tích cao. Trong ảnh, thầy Đoàn Văn Kiều, trao đổi, hướng dẫn học sinh thực hiện mô hình cảnh báo va chạm tại các trụ điện trên biển
Năm 2016 thầy giáo Đoàn Văn Kiều, là một trong số 6 giáo viên của ngành giáo dục của tỉnh Kiên Giang, vinh dự được dự họp mặt giáo viên tiêu biểu đang công tác tại các huyện đảo, xã đảo toàn quốc tại Hà Nội. Những người gieo chữ đảo xa như thầy Kiều đã mang trong mình cái tâm, sự nhiệt huyết dành cho thế hệ trẻ cùng đóng góp vào thành tích chung của ngành giáo dục huyện Kiên Lương và tỉnh Kiên Giang nói chung.
Luôn đam mê sáng tạo nên thầy luôn là nhân tố tích cực tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật do ngành giáo dục tổ chức. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây thầy giáo Đoàn Văn Kiều còn hỗ trợ, hướng dẫn các em học sinh tham gia nghiên cứu nhiều đề tài mang giá trị thực tiễn và đạt được nhiều giải thường các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và huyện. Mới đây nhất, với sự hướng dẫn của thầy giáo Đoàn Văn Kiều mô hình “Máy đếm phao tự động” của 2 em học sinh lớp 8 của nhà trường đã xuất sắc đạt giải Nhất, Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và được chọn tham gia hội thi cấp Quốc gia.
Thầy Lâm Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường PTCS Sơn Hải (Kiên Lương) nhận xét: Thầy Đoàn Văn Kiều là một đảng viên, giáo viên gương mẫu. Đồng chí Kiều có lối sống giản dị, đạo đức trong sáng gần gũi với đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị. Còn trong nhiệm vụ, thầy Kiều luôn chấp hành tốt và thực hiện đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao. “Thầy là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, luôn tiên phong trong giảng dạy được đồng nghiệp và các em học sinh nhà trường quý mến, được ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao”, thầy Lâm Văn Dũng cho biết thêm.
Với những kết quả nổi bật trong công tác giảng dạy và sáng tạo kỹ thuật, nhiều năm liền thầy giáo Đoàn Văn Kiều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở từ 2012 đến nay, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh 2019, Bằng khen của UBND tỉnh và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 năm liền 2017, 2018 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.
                                                                               Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang