Xã đoàn Bình An (Kiên Lương) nâng cao nhận thức người dân chung tay bảo vệ môi trường biển

Để bảo vệ môi trường biển xanh - sạch – đẹp, vừa tạo cảnh quan thu hút du khách, vừa bảo vệ sức khỏe người dân. Trong thời gian qua Ban Chấp hành (BCH) xã đoàn Bình An (Kiên Lương) đã triển khai thực hiện mô hình vận động các hộ dân không vứt rác bừa bãi khu vực bãi biển. Bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, nhận được sự đồng thuận cao của người dân địa phương.
Là địa phương có danh thắng Bãi Dương và Khu du lịch Hòn Phụ Tử, hàng năm nơi đây đón rất đông du khách đến tham quan, du lịch. Tập trung nhiều tại khu vực Bãi Dương, nơi có 63 hàng quán kinh doanh mua bán và nhà dân sinh sốn ven bãi biển. Trước đây, một số hộ dân chưa ý thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác bừa bãi trên bãi biển, các quán ăn chưa trang bị được sọt đựng rác thải từ ăn uống, thải trực tiếp ra bãi biển, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo ấn tượng không tốt trong mắt du khách đến tham quan du lịch.
Anh Hồ Lập Đông - Phó Bí thư xã Đoàn Bình An (Kiên Lương), cho biết, để dần thay đổi nhận thức của người dân và tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, Ban Chấp hành Xã đoàn Bình An, chỉ đạo các chi đoàn, tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh bãi biển. “Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND xã, các ngành, đoàn thể vận động các hộ dân có nhà ven biển, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khu vực Bãi Dương ký cam kết không xả rác tùy tiện, tham gia quản lý, giữ gìn cho cảnh quan xanh - sạch - đẹp, với 100% hộ dân tham gia ký cam kết.
Đoàn viên thanh niên xã Bình An cùng người dân trên địa bàn tham gia thu gom rác thải khu vực Bãi Dương, xã Bình An (Kiên Lương)

Cùng với đó, thông qua các hoạt động như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ngày chủ Nhật xanh... Đoàn viên, thanh niên xã phối hợp các ngành liên quan tiến hành các đợt làm vệ sinh khu vực bãi biển trên địa bàn. Đặc biệt, đã tổ chức được 4 Ngày chủ Nhật xanh gắn với hoạt động “Hãy làm sạch biển” cấp xã và là điểm tổ chức ra quân đồng loạt Ngày chủ Nhật xanh lần thứ 4 năm 2019 do BCH Huyện đoàn Kiên Lương tổ chức. Sau các đợt ra quân đã làm vệ sinh 1,5 km bãi biển khu vực Bãi Dương, thu gom gần 3 tấn rác thải các loại, thu hút trên 240 ĐVTN tham gia. Trong các đợt ra quân Xã đoàn Bình An còn kết hợp tuyên truyền, vận động người dân cùng và các cơ sở kinh doanh cùng tham gia thực hiện.
Anh Nguyễn Hữu Tính, ấp Hòn Trẹm, xã Bình An (Kiên Lương), cho biết, gia đình kinh doanh ăn uống nên việc giữ gìn vệ sinh môi trường thường được gia đình anh luôn chú trọng. Đặc biệt, thông qua sự vận động của Xã đoàn và các ban, ngành, đoàn thể xã, rác thải sinh hoạt hàng ngày cũng như từ chế biến trong ăn uống luôn được anh thu gom phân loại và bỏ đúng nơi quy định. Ngoài ra, hàng tuần gia đình anh đều vệ sinh, quét dọn thu gom rác thải trôi dạt vào khu vực bãi biển trước quán. Mình biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch, đẹp, khách tham quan, du lịch nhận thất sạch sẽ cũng ghé quán mình nhiều hơn.
Nhờ đó, so với thời điểm xây dựng mô hình, tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định đã giảm đáng kể. Các hộ dân sinh sống và kinh doanh khu vực Bãi Dương đã trang bị vật dụng chứa rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng, nhất là khu vực bãi biển. Chị Lý Khánh Linh, ở ấp Hòn Trẹm, xã Bình An (Kiên Lương), chia sẽ: “Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải khu vực nhà ở, tôi còn tham gia cùng địa phương vệ sinh, thu gom rác thải khu vực bão biển trên địa bàn xã, nhằm tạo cảnh quan sạch - đẹp, thu hút du khách nhiều hơn. Môi trường sạch, đẹp cuộc sống của mình cũng thoải mái hơn”, chị Lý Khánh Linh nói.
Hiệu quả của mô hình mang lại đã tác động rất lớn đến nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân, thay đổi tích cực hành động của các cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư tự giác tham gia vào các hoạt động vì môi trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển về du lịch tại địa phương./.
                                                                                       Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang