Tổ Hợp tác trồng rau, nâng cao đời sống hội viên

Từ những diện tích trồng nhỏ lẻ chủ yếu phục vụ trong bữa ăn của gia đình, đến nay các chị em hội viên hội phụ nữ tại khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) đã thành lập được Tổ hợp tác trồng rau an toàn hoạt động có hiệu quả, tạo thu nhập khá cho hội viên.
Những năm trước đây, tại khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) việc trồng rau màu các hộ gia đình chủ yếu trồng đại trà, theo kinh nghiệm, nhỏ lẻ tại các hộ gia đình, không hướng đến rau hàng hóa nên hiệu quả không cao. Trước tình hình trên vào năm 2018 Hội Phụ nữ thị trấn Kiên Lương chọn khu Phố Lò Bom thành lập Tổ hợp tác trồng rau màu, nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho chị em biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, hướng đến giá trị kinh tế cao hơn, từ đó mang lại thu nhập cao cho hội viên. Bà Lê Thị Cải - Tổ trưởng, Tổ hợp tác trồng rau màu khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương), cho biết, để vận động gia đình chị em hội viên phụ nữ tham gia tổ hợp tác chúng tôi phải tuyên truyền, giải thích cho chị em hiểu về quyền lợi cũng như những lợi ích của khi tham gia, nhất là những lợi ích về kinh tế khi tham gia tổ hợp tác để các hộ gia đình cùng thực hiện. “Qua thời gian vận động, tháng 5/2018, Tổ hợp tác trồng rau màu của Chi hội Phụ nữ khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương được thành lập ban đầu với 10 thành viên, sản xuất trên diện tích 2 ha”.
Nhờ tham gia tổ hợp tác, hiện nay gia đình chị Cao Thị Phúc, khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) thu nhập từ 300 đến 500 ngàn đồng hàng ngày từ tiền bán rau xanh các loại, nhờ đó cuộc sống giờ khấm khá hơn

Chị Cao Thị Phúc, ngụ tại khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương, thành viên tổ hợp tác cho biết, tận dụng hơn 2 công đất quanh nhà gia đình chị trồng thêm ít rau màu để ăn hàng ngày, nếu có dư thì đem bán. Từ khi tham gia tổ hợp tác đến nay, được tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc rau màu, chị mạnh dạn đầu tư, cải tạo đất để trồng nhiều loại rau màu khác nhau để bán. Tùy theo mùa chị chọn trồng các loại rau như: Sà lách, rau thơm, rau muống... các loại rau này, chị Phúc gieo sạ xen kẽ để mỗi ngày đều có rau thu hoạch. Nhờ chịu khó, vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm từ các hội viên khác nên những diện tích rau màu của gia đình chị phát triển tốt. “Hàng ngày gia đình tôi cung cấp ra thị trường từ 50 đến 70 kg rau các loại, những ngày lễ, tết thì nhiều hơn, thu nhập bình quân từ 300 đến 500 ngàn đồng, nhờ đó mà cuộc sống của gia đình tôi ngày càng ổn định hơn, có chi phí lo cho các con đi học”, chị Cao Thị Phúc nói.
Cũng là một trong những hộ gia đình có thu nhập ổn định nhờ trồng màu, gia đình ông Lê Hữu Trung, ở khu phố Lò Bom, thị trấn Kiên Lương cho biết, trước đây gia đình ông gặp nhiều khó khăn, do không có thu nhập ổn định. Đất vườn quanh nhà có gần 3 ha nhưng không biết trồng cây gì để tạo thêm thu nhập. Từ khi tham gia Tổ hợp tác trồng rau do Hội Phụ nữ thị trấn thành lập và triển khai, gia đình đã tích cực học hỏi từ cách làm đất, ủ phân đến cách chăm sóc, tưới tiêu cho rau. Đến nay, gia đình ông Trung đã có được vườn rau trên 2 ha, với nhiều loại rau như: Rau muống, sà lách, rau thơm, hành lá... “Để rau phát triển tốt, ít sâu bệnh, giai đoạn làm đất là rất quan trọng, do được học từ các lớp tập huấn nên đến nay gia đình tôi trồng rau đều phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất mang lại cũng khá cao. Mỗi ngày gia đình tôi thu nhập 400 đến 500 ngàn đồng từ bán rau, hiện cuộc sống đã khá lên rất nhiều”, ông Lê Hữu Trung cho biết thêm.
Từ việc sản xuất có hiệu quả, trung bình mỗi ngày tổ hợp tác này cung ứng ra thị trường trên 500 kg rau xanh các loại tại 2 địa phương chính là huyện Kiên Lương và thành phố Hà Tiên. Theo bà Trần Thị Đầm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương), cho biết, phát huy những hiệu quả đạt được, trong thời gian tới Hội Phụ nữ thị trấn Kiên Lương, sẽ triển khai cho các hội viên trồng rau sạch theo hướng an toàn sinh học, nhằm cung cấp cho thị trường các loại rau xanh an toàn cho người sử dụng, từ đó tăng giá trị cũng như sản lượng rau xanh ra thị trường. “Đồng thời, Hội Phụ nữ thị trấn cũng sẽ tiếp tục vận động các hội viên khác trong khu phố tham gia vào tổ hợp tác, để nhân rộng mô hình này, tạo điều kiện cho chị em hỗ trợ, giúp đỡ giúp nhau vươn lên thoát nghèo, hướng đến việc xây dựng gia đình hội viên hạnh phúc, ấm no”, bà Trần Thị Đầm nói.
Từ hiệu quả của Tổ hợp trồng rau màu, từ 10 thành viên ban đầu, số lượng hội viên đến nay đã tăng lên 15 hội viên. Nhờ chí thú làm ăn các thành viên đã có tiền dành dụm để nuôi con cái ăn học, các hội viên đã xây dựng được nhà kiên cố, cuộc sống từng bước vươn lên khá giả./.
                                                                                                Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang