Mặt trận xã Bình An, huyện Kiên Lương vận động đồng bào Khmer phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Thời gian qua Mặt trận xã Bình An, huyện Kiên Lương tăng cường tuyên truyền, vận động bà con đồng bào Khmer phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời tập trung chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó vừa mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, vừa góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
Xã Bình An, huyện Kiên Lương hiện có 7 ấp, trong đó đồng bào Khmer tập trung sinh sống nhiều nhất là tại ấp Bình Đông, chiếm tỷ lệ hơn 55%. Tuy nhiên qua khảo sát, đánh giá của Ban Thường trực Mặt trận xã thì tình hình an ninh trật tự tại ấp Bình Đông từng lúc còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là nhiều trường hợp người dân Khmer tại địa phương do trình độ học vấn thấp, đời sống kinh tế còn hạn chế, lại không có việc làm ổn định nên thường xuyên sa đà vào rượu chè, cờ bạc, tham gia vào các loại tệ nạn xã hội, nguy cơ diễn biến thậm chí phát sinh thành tội phạm. Do vậy từ tháng 11 năm 2019 đến nay Mặt trận xã Bình An đã thành lập và duy trì hoạt động mô hình “Tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer ấp Bình Đông phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”. Bà Nguyễn Thị Gấm – Trưởng Khối Vận – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình An, huyện Kiên Lương nói: “Ngày mình ra mắt mô hình thì làm tại trụ sở ấp và có mời 50 hộ dân đến. Mình phát cho mỗi người 1 tờ cam kết để cho bà con phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội. Những hộ này sẽ làm mẫu cho các hộ dân ấp đó. Sau khi đăng ký thì các hộ này sẽ tuyên truyền cho các hộ khác trong ấp, thì thời gian qua các hộ này cũng vận động bà con lân cận và hàng xóm chấp hành tốt”.
Cán bộ mặt trận xã, ấp đến tuyên truyền tại nhà bà con đồng bào Khmer ấp Bình Đông, xã Bình An, huyện Kiên Lương
Ngoài lồng ghép tuyên truyền trong các dịp hội, họp có mời người dân đến trụ sở ấp thì Mặt trận xã Bình An còn thường xuyên phân công cán bộ đến tận nhà của từng hộ dân Khmer trong ấp để việc tuyên truyền được sâu sát, gần gũi hơn cho từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới, cập nhật mới, bám sát vào tình hình thực tế tại địa phương. Trọng tâm là tuyên truyền đồng bào Khmer thực hiện theo chủ trương, chính sách của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con tập trung chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, không tham gia tệ nạn xã hội, tích cực phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt là Mặt trận xã Bình An đã chú trọng phát huy vai trò của những cán bộ là người dân tộc Khmer, biết nói tiếng Khmer để giúp cho hiệu quả và chất lượng thông tin, tuyên truyền đến bà con đồng bào Khmer được nâng cao. “Đi đến từng hộ dân để tuyên truyền cho bà con trên địa bàn biết sự huy hiểm của tội phạm và tệ nạn xã hội là như thế nào. Đặc biệt mình cũng là người dân tộc Khmer, khi mình nói chuyện với người dân được dễ hiểu hơn về ngôn ngữ và nếp sống rồi người dân cũng đồng cảm với mình nhiều hơn”, chị Dương Thị Lợi – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bình Đông, xã Bình An, huyện Kiên Lương thông tin thêm.
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, từng bước đã nâng cao nhận thức cho bà con đồng bào Khmer tại ấp Bình Đông. Nhờ vậy mà tình hình người dân tộc Khmer tại địa phương tham gia tệ nạn xã hội đã được kéo giảm rõ rệt. Bà con hiểu biết hơn về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và tích cực phòng, chống để góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trong xóm ấp. Đồng thời tập trung lao động sản xuất, làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Anh Dương Xi Nhỏ, ấp Bình Đông, xã Bình An, huyện Kiên Lương cho biết thêm: “Mặt trận cũng đã tuyên truyền rất nhiều vấn đề nhất là về tệ nạn xã hội. Trong năm nay tôi thấy giảm đi rất nhiều so với những năm trước, nhất là chạy xe lạng lách nhậu khuya đều giảm hơn rất nhiều, tệ nạn cờ bạc cũng giảm đi rất nhiều”.
Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận xã Bình An đã góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện hoặc mâu thuẫn trong nhân dân đều được giải quyết kịp thời, không để diễn biến phức tạp. Đặc biệt là bà con Khmer tại ấp Bình Đông ngày càng nâng cao ý thức trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển./.
                                                                          Trường Giang - Huỳnh An
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang