Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh công an gọi điện thoại đề nghị cung cấp thông tin cập nhật Căn cước công dân

Giả danh công an gọi điện cho người dân đề nghị cung cấp thông tin cập nhật Căn cước công dân, đây là chiêu trò được các đối tượng lừa đảo sử dụng nhằm đánh cắp thông tin hoặc chiếm đoạt tiền của người dân.
Mới đây nhất, anh L.V.T, ngụ tại xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ Công an huyện Kiên Lương. Người này đề nghị anh T cung cấp thông tin về nhân thân để cập nhật vào Căn cước công dân cho anh. Tuy nhiên, do nắm bắt được các vụ việc tương tự trên phương tiện thông tin đại chúng nên anh T từ chối và cho biết sẽ tự đến Công an huyện để liên hệ làm việc, sau đó người tự xưng là công an tắt máy. “Do biết được các thủ đoạn lừa đảo của các loại tội phạm tương tự gần đây trên báo đài và các trang mạng xã hội nên tôi kiên quyết từ chối, không cung cấp bất cứ thông tin gì. Tôi hi vọng người dân địa phương mình nên tỉnh táo trước những thủ đoạn nêu trên để tránh bị lừa gạt”, anh T nói.
Các số điện thoại giả danh công an gọi điện cho người dân đề nghị cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản
Tương tư trường hợp của anh L.V.T, anh N.M.D, ngụ tại xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương cho biết, 2 ngày trước anh cũng nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an, người này đề nghị anh kết bạn qua Zalo để hỗ trợ anh cập nhật thông tin vào Căn cước công dân mức độ 2. Do bản thân chưa cập nhật nên anh D chấp nhận kết bạn. Tiếp đó, người này đề nghị anh cung cấp thêm ảnh chụp Căn cước công dân và thông tin về tài khoản ngân hàng. Nhận thấy sự việc nghi ngờ nên anh D không đồng ý và gọi điện hỏi người thân về vấn đề nêu trên. Sau khi nghe người thân giải thích đây chỉ là chiêu trò lừa đảo nên anh D chặn kết bạn và chặn cuộc gọi của đối tượng trên.
Đây là 2 trong rất nhiều trường hợp người dân tại huyện Kiên Lương bị các đối tượng tự xưng là lực lượng công an gọi điện thoại đề nghị cung cấp thông tin cập nhật Căn cước công dân nhằm mục đích lừa đảo. Do tỉnh táo trước vụ việc nên cả 2 trường hợp trên đều không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thiếu tá Nguyễn Thị Trà Giang, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiên Lương cho biết, lợi dụng một bộ phận người dân chưa nắm đầy đủ thông tin về việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, việc cập nhật thông tin cá nhân của công dân trên dữ liệu dân cư, thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong cả nước, kẻ gian đã giả danh cán bộ công an, gọi điện thoại hướng dẫn, yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo định danh điện tử để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản.
Thời gian qua đơn vị đã tiếp nhận nhiều phản ánh, trình báo của người dân về việc bị kẻ gian mạo danh cán bộ công an huyện yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo, xác thực thông tin điện thoại chính chủ và báo thông tin cá nhân của công dân bị sai và yêu cầu công dân lên trụ sở cơ quan Công an huyện để điều chỉnh thông tin. Nếu công dân báo không rảnh đến trụ sở cơ quan và cung cấp thông tin để đối tượng làm dùm đối tượng sẽ lấy thông tin cá nhân của công dân và xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của công dân…
“Đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo, vì vậy Công an huyện Kiên Lương khuyến cáo người dân là lực lượng công an không yêu cầu và làm việc người dân qua điện thoại hoặc các môi trường mạng xã hội. Khi có yêu cầu làm việc hoặc xử lý các thủ tục hành chính thì sẽ cử cán bộ liên hệ với người dân hoặc có thư mời người dân đến trực tiếp làm việc tại trụ sở địa phương”, Thiếu tá Nguyễn Thị Trà Giang, thông tin thêm./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Đài Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang