Thơm thảo những tấm lòng thiện nguyện tại lễ vía Miếu bà Chúa Xứ, xã Hòn nghệ (Kiên Lương)

Lễ vía Miếu bà Chúa Xứ xã Hòn Nghệ (Kiên Lương) năm 2024 thu hút hơn 1 ngàn lượt du khách và người dân địa phương đến tham quan, cúng viếng và tham gia các hoạt động tại lễ vía. Thành công của lễ vía năm nay còn có sự đóng góp thầm lặng của hơn 30 người dân từ khắp nơi phục vụ lễ vía.
Bà Lý Mùi, ngụ tại phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết, 15 năm nay, cứ vào dịp lễ vía bà, những thành viên là người thân và bạn bè của bà Mùi đều cùng nhau góp tiền để mua nhu yếu phẩm nấu ăn phục vụ tại lễ vía.
“Tất cả đều trên tinh thần tự nguyện, không tính bất cứ chi phí nào, khi đến phục vụ tại lễ vía, chị em chúng tôi phân công nhau thực hiện các công đoạn để nấu ăn cho du khách. Buổi sáng, tối thì chúng tôi nấu bún chay, cơm trưa chiều thì nhiều món hơn trong đó có cơm chiên, cơm trắng, bì cuốn, canh, lẩu.... Mặc dù công việc nhiều nhưng nhóm chị em chúng tôi đều vui vẻ, đoàn kết, thống nhất nhau cùng làm nên công việc rất trôi chảy. Thấy người dân ăn ngon, chúng tôi cũng cảm thấy rất vui”, bà Lý Mùi nói.
Bà Lý Mùi (bên phải) và bà Võ Thị Mỹ Phước, cùng ngụ tại thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) làm món bì cuốn để đãi du khách và người dân địa phương đến viếng miếu bà
Năm nay số lượng người dân và du khách đến tham quan, cúng viếng đông hơn mọi năm nên để phục vụ các suất ăn cho bà con, các thành viên trong nhóm của bà Mùi phải thực hiện liên tục các công đoạn từ sơ chế, cắt gọt rau củ, đến chế biến các món ăn.
Đặc biệt ngay ngày chính thức diễn ra lễ vía, các thành viên đều phải thức rất khuya để chuẩn bị nguyên liệu. Và để có những suất ăn sáng đúng giờ, các chị phải thức từ rất sớm. Bà Võ Thị Mỹ Phước, ngụ thành phố Rạch Giá chia sẻ, như hôm nay ngày chính của lễ vía, chúng tôi phải thức từ lúc 3 giờ sáng. Công việc của mọi người đã được phân công cụ thể, rõ ràng nên khi bắt tay vào thực hiện, chị em chúng tôi làm cũng khá nhanh và suôn sẽ để kịp thời phục vụ bà con. Hơn 5 giờ 30 sáng là nhóm đã thực hiện xong các phần ăn sáng, sẵn sàng phục vụ người dân và du khách đến cúng viếng.
“Mặc dù công việc nhiều, phải thức khuya, dậy sớm để chuẩn bị, nấu nướng, nhưng tôi và các chị em ở đây đều cảm thấy rất vui vì mình có chút đóng góp cho thành công của lễ vía năm nay”, bà Võ Thị Mỹ Phước nói.
Chị Trương Mai Anh, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, chị và gia đình đang tham quan, du lịch tại Hòn Nghệ, rất mai đúng vào dịp lễ vía Miếu bà Chúa Xứ nên dành thời gian đến tham quan, tìm hiểu và cúng viếng. “Thấy trong miếu có phục vụ bữa ăn nên gia đình tôi cũng ghé ăn thử, mặc dù là món ăn chay, miễn phí nhưng tôi thấy ở đây các đầu bếp nấu ăn rất ngon, trang trí bắt mắt nên tôi khá bất ngờ. Hi vọng năm sau nếu có điều kiện, tôi sẽ rủ thêm nhiều bạn bè đến xã Hòn Nghệ ngay dịp vía bà để cùng tham quan, tìm hiểu thêm về phong tục của người dân xã đảo”, chị Trương Mai Anh cho biết.
Ngoài những tấm lòng thiện nguyện, thơm thảo từ các dì, các chị phục vụ nấu ăn, tại lễ vía năm nay còn có rất nhiều tình nguyện viên phục vụ bưng bê thức ăn cho du khách. Thời tiết Hòn Nghệ những ngày này nắng nóng, khá khó chịu, trên khuôn mặt các anh, chị nhễ nhại mồ hôi, nhưng vẫn vẫn thấy đâu đó sự rạng rỡ, hạnh phúc, cái hạnh phúc ở đây chính là được góp thêm 1 phần công sức của mình vào thành công của lễ vía.
“Việc làm của anh em chúng tôi hôm nay đó cũng chính là tấm lòng của chúng tôi muốn dâng lên Bà trong lễ vía năm nay, chúng tôi cầu mong cho mọi người, mọi nhà đều bình an, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống”, một thành viên phụ trách việc bưng bê thức ăn tại lễ vía Miếu bà Chúa Xứ xã Hòn Nghệ chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng ban Hội Miếu bà Chúa Xứ, xã Hòn Nghệ (Kiên Lương), cho biết: “Những đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng quý báu của các chị, các em phục vụ tại lễ vía đã góp phần rất lớn vào thành công của lễ vía năm nay. Hơn ai hết, chúng tôi bày tỏ lòng cảm ơn đến tất cả anh chị em, cầu mong Bà phù hộ cho tất cả mọi người được bình an, sức khỏe và thành công trong cuộc sống. Tôi mong muốn trong những năm tới, Miếu tiếp tục nhận được sự đóng góp tích cực từ những tấm lòng vàng của anh chị em, để rồi sẽ có nhiều hơn nữa người dân và du khách thập phương biết đến lễ vía Miếu bà Chúa Xứ tại xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Đài Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang