Hiệu quả từ các Tổ tiết kiệm và vay vốn trong hoạt động tín dụng chính sách tại huyện Kiên Lương

Thời gian qua, các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại huyện Kiên Lương đặc biệt là những cá nhân là Tổ trưởng Tổ TK&VV luôn làm tốt vai trò là “cầu nối” đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng khác ở cơ sở. Qua đó, giúp người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình và từng bước thoát nghèo bền vững.
Ông Phạm Quốc Khánh, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Bình Đông, xã Bình An (Kiên Lương), cùng hội viên vay vốn theo dõi quá trình đóng lãi và góp tiền tiết kiệm hàng tháng
Hiện toàn huyện có tổng số 166 Tổ TK&VV với 11.768 hộ vay với tổng dư nợ hơn 324 tỷ đồng. Qua đánh giá, trong năm 2023 vừa qua, các Tổ TK&VV tại huyện đa số đều hoạt động xếp loại khá, tốt, trong đó có nhiều tổ được đánh giá có chất lượng hoạt động tốt, ổn định.
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Kiên Lương cho biết, xác định Tổ TT&VV có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách trên đại bàn, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiên Lương cùng các hội, đoàn thể mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các ấp, khu phố. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa mới thoát nghèo và đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên. Ngoài ra, để các Tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, hàng năm Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV.
“Trong thời gian qua các tổ thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tổ viên trong việc vay vốn, đôn đốc trả nợ gốc theo phân kỳ, thu tiền lãi, tiền gửi tiền tiết kiệm hàng tháng theo quy ước hoạt động của Tổ được UBND cấp xã, thị trấn phê duyệt. Qua đó nâng dần ý thức của người dân trong việc vay và trả vốn vốn tín dụng chính sách”. Riêng trong năm 2023, qua đánh giá có 149/166 tổ đạt loại tốt, chiếm hơn 90% số tổ trong huyện, tổ loại khá là 12 tổ và có 5 tổ trung bình, không có tổ yếu”, ông Nguyễn Chí Hiếu nói thêm.
Chị Trần Hoàng Yến, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Bình Đông, xã Bình An (Kiên Lương) cho biết, được sự ủy thác của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện chọn chị làm Tổ trưởng Tổ TK&VV, hàng năm chị cùng các ngành địa phương và Ban nhân dân ấp họp bình xét cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn từ những nguồn vốn phù hợp để thực hiện các mô hình kinh tế và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Bên cạnh đó, để tổ hoạt động hiệu quả, sử dụng vốn vay đúng mục đích và trả lãi đúng hạn, chị Yến còn thường xuyên dành thời gian hướng dẫn cho hộ vay về cách thức vay, đóng lãi và gửi tiết kiệm hàng tháng.
“Đến nay Tổ TK&VV của tôi có 60 hộ vay với tổng số tiền vay trên 3 tỷ đồng. Nhiều năm liền tổ đều hoạt động hiệu quả và trả vay đúng kỳ hạn, không có nợ đọng, nợ xấu… được Ban đại diện Ngân hàng CSXH huyện đánh giá tổ đạt loại tốt”, chị Trần Hoàng Yến nói.
Gia đình chị Đoàn Thị Liệu, ấp Bình Đông, xã Bình An (Kiên Lương), là hộ được xét vay nguồn vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng CSXH huyện Kiên Lương. Sau khi vay vốn, chị đầu tư sửa sang mái nhà, mua thêm vật dụng để bán thức ăn sáng và nước uống. “Nhờ sự hướng dẫn tận tình của chị Yến trong việc mua bán cũng như hướng dẫn đóng tiền lãi và gốc vốn vay như thế nào cho hiệu quả nên đến nay gia đình tôi có được cuộc sống khá ổn định. Thu nhập hàng ngày từ 3 đến 400 ngàn đồng. Gia đình tôi đều trả lãi cũng như góp tiền trả gốc hàng tháng nên cảm thấy rất thoải mái”, chị Liệu chia sẽ.
Còn đối với Tổ TK&VV do ông Phạm Quốc Khánh, ở ấp Bình Đông, xã Bình An (Kiên Lương), với kinh nghiệm gần 20 năm làm Tổ trưởng Tổ TK&VV ông Khánh luôn nắm chắc số hội viên tham gia vay vốn và luôn tuyên truyền, nhắc nhở hội viên về việc sử dụng nguồn vốn và trả lãi đúng kỳ hạn. Nhờ đó Tổ TK&VV của ông Khánh với 58 hộ, số tiền vay trên 2,4 tỷ đồng đều được các thành viên sử dụng hiệu quả và đóng tiền gốc, lãi, đúng kỳ hạn.
“Để quản lý tổ vay, bản thân tôi luôn phải là người có uy tín trong mọi việc, nhất là trong quản lý thu tiền vay hội viên và nộp tiền về Ngân hàng CSXH, việc nào ra việc đó, bản thân tôi luôn rạch ròi mọi việc nên được người dân và các hội viên tin tưởng. Đặc biệt, để các hội viên đóng tiền vay đúng kỳ hạn vào ngày 10 hàng tháng, trước đó 3 đến 4 ngày, tôi đều dành thời gian nhắc nhở, vận động hội viên đóng đúng kỳ hạn, không để nợ tồn, nợ xấu”.
“Chú Khánh là người rất nhiệt tình, chú luôn nhắc nhở chúng tôi phải biết sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, hướng dẫn đóng tiền lãi hàng tháng, đúng kỳ hạn nên chúng tôi thấy rất yên tâm”, chị Lâm Thị Gái, ấp Bình Đông, xã Bình An (Kiên Lương) nói.
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiên Lương cho biết, thông qua các Tổ TK&VV đặc biệt là sự gương mẫu, tận tụy của các tổ trưởng đã kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi đến đúng các đối tượng thụ hưởng là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đã góp phần tích cực, hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội nhất là công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện trong thời gian sắp tới.
“Trong thời gian tới Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý Tổ TK&VV thông qua việc phối hợp với các hội, đoàn thế nhận ủy thác các cấp tập huấn các nghiệp vụ cho các ban quản lý tổ theo hướng cầm tay chỉ việc, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của ban quản lý tổ, vì đây là nhân tố quan trọng nhất trong việc triển khai thực hiện nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước”, ông Nguyễn Chí Hiếu Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiên Lương cho biết thêm./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Đài Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang