Kiên Lương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách trên địa bàn

Những năm qua, nhờ triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách tại huyện Kiên Lương đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp hàng trăm hộ nghèo, đối tượng chính sách có nơi an cư, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.
Từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay gia đình ông Tiêu Văn Tám, ấp Ba Trại, xã Bình An (Kiên Lương) thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò sinh sản
Ông Võ Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương, cho biết, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và công văn chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành tại huyện Kiên Lương đã nhận thức sâu hơn về tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội đối với hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là đối với công tác giảm nghèo, giải quyết khó khăn cho nhân dân. Từ đó các cấp ủy và chính quyền trong huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng lên hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội.
“Hàng năm cùng với nguồn vốn được Ngân hành Chính sách xã hội tỉnh cân đối, UBND huyện đã bố trí nguồn vốn từ kết dư ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Công tác điều tra, xác định đối tượng vay vốn được thực hiện nghiêm túc theo quy định, nhằm thực hiện tốt việc cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, đồng thời thực hiện đúng các quy định khi cho vay vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đặc biệt trong việc rà soát, xác nhận và phê duyệt đối tượng, mức vay; UBND huyện còn thường xuyên chỉ đạo UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mở các lớp tập huấn giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả”, ông Võ Quang Phúc cho biết thêm.
Với những chủ trương đúng đắn, hợp lý, hiệu quả, những năm qua, nguồn vốn chính sách tại huyện được đầu tư đúng đối tượng, góp phần tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giải quyết việc làm và tháo gỡ khó khăn cho nhân dân trên địa bàn huyện. Từ năm 2014 đến tháng 5/2024, toàn huyện có 23.741 lượt hộ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 493.463 triệu đồng.
Gia đình ông Tiêu Văn Tám, ấp Ba Trại, xã Bình An (Kiên Lương), cho biết, ông được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương giải ngân nguồn vốn 50 triệu đồng để phát triển kinh tế từ việc chăn nuôi bò. Số tiền có được ông đầu tư mua bò về nuôi thả giống và làm chuồng trại, đến nay, sau gần 2 năm thả nuôi, đàn bò của ông đã phát triển thành 6 con, trong đó có 2 bò mẹ và 4 bò con. Ông cho biết, khi đến hạn trả vốn vay ông sẽ bán bò để trả. Số còn lại ông tiếp tục chăn nuôi để đàn bò của gia đình phát triển thêm.
“Nhờ có đàn bò này gia đình tôi có thêm thu nhập khá, tôi tiếp tục chăm sóc để bò đẻ thêm nhiều bò con nữa để bán bò thịt, đem lại thu nhập cho gia đình”, ông Tám chia sẻ.
Còn đối với gia đình chị Lâm Thị Gái, ấp Bình Đông, xã Bình An (Kiên Lương), gia đình chị cũng được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng. Chị đầu tư mua bán nhỏ và đầu tư phân bón chăm sóc vườn tiêu của gia đình. Đến nay, cuộc sống của gia đình khá ổn định với mức thu nhập từ 200 đến 400 ngàn đồng/ngày từ mua bán nhỏ. “Riêng vườn tiêu của gia đình do giá xuống thấp nên mức thu nhập cũng không cao. Tuy nhiên gia đình sẽ chăm sóc để cây tiêu phát triển, chờ giờ tiêu lên, và đây cũng là nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.
Bà Trần Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Bình An (Kiên Lương) cho biết: “Để nguồn vốn tín dụng phát huy hiệu quả đến đúng đối tượng thụ hưởng, thời gian qua địa phương đã thực hiện rà soát, tổng hợp danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn để làm cơ sở triển khai cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Đồng thời, xã luôn quan tâm phối hợp, tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục vay vốn; thực hiện giám sát đối tượng vay vốn, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội là một trong những kênh tín dụng quan trọng trong việc hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn phát triển kinh tế”.
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương cho biết, từ khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chủ động phối hợp với UBND xã, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về những quy định mới liên quan đến tín dụng chính sách để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay. Tính đến hết tháng 5/2024, tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương đạt 340.891 triệu đồng, với 8.398 hộ nghèo và các đối tượng chính sách, thông qua 167 tổ Tiết kiệm và vay vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tham mưu UBND huyện cân đối nguồn vốn ngân sách huyện chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2024 theo kế hoạch giao; giảm tỷ lệ nợ quá hạn ở mức dưới 0.37%.
Với những giải pháp thiết thực, các chương trình tín dụng ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Lương triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả. Phần lớn số hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, góp phần tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn./.
Văn Phụng
Chia sẽ:

Tìm kiếm trang này

Bài mới đăng



Copyright 2017 © Truyền thanh Kiên Lương
Khu phố Ba Hòn | Kiên Lương | Kiên Giang